ผู้นำควรฟัง มากกว่าพูด

      ภาวะผู้นำที่คือภาวะที่มีการรับฟังมากกว่าการพูดออกไป ซึ่งจะส่งผลดีต่อคุณในการได้รับข้อคิดเห็น และแนวทางคิด แนวทางปฏิบัติ ที่หลายหลายจากทีมงานของคุณ

     โดยอาจจะกล่าวได้ว่าผู้นำที่ประสบความสำเร็จส่วนมากในโลกใบนี้ ล้วนแต่มีบุคลิกที่เน้นการรับ   ฟังมากกว่าการเสนอ หรือพูดแสดงแนวทางของตนเองแต่เพียงฝ่ายเดียว ซึ่งเป็นลักษณะของภาวะผู้นำที่เน้นทีมงาน อย่างแท้จริง

     ผู้นำ ที่มีลักษณะของการแก้ไขปัญหา ในการเสนอแนวคิดของตนเป็นใหญ่ โดยไม่ได้รับฟังความคิดของทีมงาน เป็นการแสดงให้เห็นว่า ผู้นำผู้นั้นเป็นผู้นำที่ถือในตำแหน่งหน้าที่ของตนเอง  เพราะส่วนมาก



ผู้นำลักษณะนี้จะถือความคิดและแนวทางของตนเป็นใหญ่ ซึ่งคุณจะได้รับฟังประโยคต่อไปนี้บ่อยครั้งมากคือ " หากคุณไม่ปฏิบัติตามแนวคิดของผม หากมีอะไรเกิดขึ้นมาพวกคุณต้องรับผิดชอบ "  เป็นอย่างไรบ้างครับคุ้นกับประโยคนี้ไหม

      สิ่งเดียวที่คุณต้องปรับปรุงตนหากคุณอยากจะมีภาวะผู้นำ มีบารมี  มีแต่คนรับฟังความคิดของคุณ คุณต้องรับฟังความคิดของผู้อื่นก่อนเสมอ ถึงแม้ความคิดที่คุณได้ยินนั้นจะไม่เหมาะสม หรือไม่มีประสิทธิภาพก็ตาม  พนักงานหรือทีมงานเมื่อเห็นผู้นำตั้งใจรับฟังแนวคิดของเขา  เขาจะเกิดความศรัทธากับผู้นำผู้นั้นโดยอัตโนมัติ  จากนี้ไปไม่ว่าคุณจะพูดอะไร   บุคคลเหล่านี้จะคอยปกป้องคุณ รับฟังคุณตลอดเวลา เนื่องจากเขามีความเชื่อมันในตัวคุณแล้ว

     การรัึบฟัง แบบฉบับของ "ภาวะผู้นำ" นั้นผู้นำควรจะรับฟังทุกคนไม่ว่าเขาจะชอบคนผู้นั้นหรือไม่ก็ตาม ไม่ว่าคนนั้นจะไม่ชอบคุณ  ไม่ว่าคนนั้นจะเป็นลูกน้องคุณ  หากคุณถูกตำหนิคุณก็ฟังให้ถึงที่สุดก่อนที่จะตอบเขา หรือแสดงความคิดเห็น ดังคำกล่าวอมตะที่ว่า  " จงฟังในสิ่งที่ศัตรูของคุณพูด ยิ่งคุณฟังมากเท่าใดคุณก็จะยิ่งชนะมากขึ้น เร็วขึ้นเท่านั้น "   

     นำหลักการข้อนี้ไปใช้น่ะครับ  แล้วคุณจะรู้ว่าฟังมากขึ้นพูดน้อยลงมันทำให้คุณดูดีขึ้นได้อย่างไร



แด่ภาวะผู้นำที่ตื่่นตัวของคุณ

ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาด้านภาวะผู้นำ

      

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น