ภาวะผู้นำคือการพัฒนาตนเองอย่างไม่สิ้นสุด

    " ผู้ที่หยุดเรียนรู้และพัฒนาตนเองคือผู้ที่ตายไปแล้ว "

      เป็นประโยคที่ถูกต้องที่สุด เมื่่อคนเราหยุดเรียนรู้ เท่ากับหยุดพัฒนาตนเองก็ไม่ต่างไปจาก ต้นไม้ที่ไม่พยายามหยั่งรากให้ลึกกว่าเดิมเพื่่อหาสารอาหารจากดิน จนทำให้ต้นไม้ไม่เติบโต  และแห้งตายไปอย่างช้า

      เปรียบเช่นเดียวกับภาวะผู้นำ ของผู้นำ หากหยุดการพัฒนาตนเองก็ไม่อาจยกระดับตนเองให้ไปสู่จุดสูงสุดได้ หรือไม่ก็สูญเสียความเป็นผู้นำและสิ่งที่ตนเองได้รับอย่างไม่มีวันหวนกลับ

     ผู้นำบางคน มุ่งในพัฒนาคนอื่นให้มีคุณภาพอย่างที่ตนต้องการ โดยไม่ได้หันกลับมาพิจารณาตนเองว่า " ตัวผู้นำเองนั่นแหละที่เป็นฝ่ายหยุดการเรียนรู้และัพัฒนาตนเอง "



     ฉะันั้นหากต้องการอยากสร้างสรรค์สิ่งที่ดี ให้เกิดขึ้นกับทีมงานสิ่งเดียวที่คุณต้องทำที่สุดก็คือ การให้เริ่มพัฒนาที่ตัวคุณเองเป็นอันดับแรก  และสิ่งอื่นๆที่ดีจะตามคุณมาเป็นเงาตามตัว

     ผู้นำที่อันตราย และสร้างความเสียหายให้กับองค์กรมากที่สุด คือผู้นำที่ใช้ความพยายามอย่างแรงกล้า และสุดความสามารถในการไขว่ขว้าก้าวไปสู่ตำแหน่ง หรือระดับที่ตนต้องการเมื่อตนทำสำเร็จแล้วได้ในสิ่งที่ต้องการ ก็หยุดเรียนรู้  หยุดพัฒนาตนเอง  หยุดคิดอะไรใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กร   ผู้นำที่ผมแสดงให้เห็นนี้ เป็นผู้นำที่ใช้สิทธิประโยชน์ต่างๆ ด้านตำแหน่งที่ได้รับ  ปิดกั้นทุกอย่างปฏิเสธ ทุกอย่าง จนท้ายที่สุดทำให้องค์กรไม่ไปไหน.........


      ผู้นำที่ดีต้องเรียนรู้เสมอ  เรียนรู้ัตลอดชีวิต ผู้นำที่มีภาวะผู้นำที่แท้จริง จะมองตำแหน่งทางผู้นำที่ได้รับนั้น  เป็นคำเชื้อเชิญเพื่อให้มีการพัฒนาตนเอง เมื่อคุณคิดแบบนี้จะเกิดความมั่นใจอย่างประหลาด ที่จะเรียนรู้ทุกครั้งเมื่ีอมีโอกาส

     เมื่่อคุณเป็นผู้ที่ิเรียนรู้ และพัฒนาตนเองตลอดชีวิต คุณจะมีความรู้มากขึ้น โน้มน้าวใจผู้อื่น และทีมงานได้มากขึ้น  คุณจะกลายเป็นผู้นำที่นำหน้า ผู้นำอื่น 1 ก้าวเสมอ  โปรดอย่าลืมว่าความเป็นผู้นำ คุณต้องรู้มากกว่าคนอื่น  มั่นใจกว่าผู้อื่น  

     คุณเรียนรู้ และพัฒนาตนเองเพิ่มมากขึ้น คุณค่าของคุณจะเพิ่มมากขึ้น ผมมีแนวทาง 2  ข้อสำหรับเป็นแนวทางในการพัฒนาตนเองมาฝากคุณ หากคุณทำได้ตามนี้สิ่งที่ดีๆ มาเข้ามาสู่ชีวิตคุณอย่างไม่ขาดสาย
      1.อ่านหนังสื่อ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาตนเองด้านผู้นำ การตลาด และด้านอื่นๆ อย่างน้อยเดือนละ 1 เล่ม จงเปลี่ยนนิสัยของตนเองเป็นนิสัยแห่งการรักการอ่าน   ผมยกตัวอย่างประเทศประเทศหนึ่ง ซึ่งมีอัตราผู้อ่านหนังสือมากที่สุดในโลก นั่นคือประเทศญี่ปุ่น เนื่องด้วยประชาชนเป็นผู้รักการอ่าน ประเทศของเขาเป็นอย่างไรบ้าง   ผมคงไม่ต้องบรรยายน่ะครับ

      2. ปรับปรุงนิสัย แห่งความเป็นผู้นำ อย่างน้อยเดือนละ 1 อย่าง เช่น เมื่อก่อนอาจจะเป็นคนที่ค่อนข้างพูดมาก และชอบแทรกระหว่างการสนทนา  เดือนนี้ก็ให้คำสัญญากับตนเองว่า  " ฉันจะเป็นคนพูดให้น้อยลง และฟังมากขึ้น เมื่อพัฒนาแล้วทำแล้วนิสัยนี้มันจะอยู่กับฉันตลอดไป " หากทำตามนี้ชีวิตคุณจะเปลี่ยนไปตลอดกาล

      เป็นอย่างไรบ้างครับ สำหรับแนวทางการพัฒนาตนเองและเรียนรู้ แค่แนวทาง 2 ข้อนี้ก็จะทำให้คุณมีสิ่งที่ดีๆ เข้ามาในชีวิต เข้ามาอย่างไม่ขาดสาย แต่คุณต้องจริงจังและทำอย่างต่อเนื่อง

      " ความสำเร็จสูงสุดในชีวิตต้องมาคู่กับการเรียนรู้ ยิ่งเรียนรู้มากความสำเร็จก็มากตามไปด้วย "



แด่ความมุ่งมุ่นในการพัฒนาตนเองของคุณ

ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาด้าน " ภาวะผู้นำ "

ปณิธาน :  ต้องการใ้ห้ทุกคนเป็นผู้นำที่มีภาวะผู้นำที่ดีเยี่ยม





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น