การเป็นผู้นำไม่ใช่การอยู่อย่างโดดเดี่ยว


 " ยิ่งก้าวสู่ตำแหน่งผู้นำระดับสูง เพื่อนยิ่งน้อยลง "

     เป็นประโยค ที่คุณอาจจะได้รับฟัง บ่อยครั้งและอาจถือเป็นความเชื่อของผู้นำเกือบ 90% คิดกันจนต้องทำตัวห่างเหินจาก ทีมงาน เพื่อนร่วมงาน เพราะกลัวจะเสียการปกครอง

     ผมจะบอกความจริงที่่สำคัญกับคุณไว้นั่นก็คือ " หากคุณเป็นผู้ันำคุณไม่จำเป็นต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยว " หากคุณคิดว่าการทำตัวเองห่างจากทีมงาน เพื่อนร่วมงาน แล้วจะทำให้เสียการปกครองนั่นเป็นความคิดที่จะนำคุณให้ถอยห่่างจากคำว่า " ภาวะผู้นำ "

     คุณแค่ทำตัวแบบที่คุณควรจะเป็น หากพบทีมงานเดือนร้อน หรือไม่สบายใจคุณก็สามารถเข้าไปเพื่อให้กำลังใจเขา ช่วยเหลือเขาอย่างเต็มที่ ไม่ต้องสร้างกำแพงที่ปิดตัวเอง หากคุณทำตัวห่างเหินนั่นแสดงว่าคุณเป็นผู้นำที่คำนึงถึงตำแหน่งงาน คุณจะไม่สามารถได้รับการยอมรับจากสังคม และทีมงานของคุณได้เลย



     ฉะนั้นคุณต้องหาแบบของผู้นำเฉพาะของคุณ ที่คุณอยากจะเป็น ทำแบบที่คุณเป็น และช่วยเหลือทีมงานอย่างเต็มที่สุดความสามารถ ช่วยเหลืออย่างมีความสุข ทำตัวให้มีความสุุขในการช่วยเหลือผู้อื่นเท่านี้คุณก็มีความสุขในแบบของผู้นำเฉพาะตัวของคุณเอง

     หากคุณเป็นผู้นำ ไม่ควรวัดคนจากตำแหน่งหน้าที่การงาน หรือสถานะทางสังคม เคยหรือไม่ครับที่คุณพบว่าเพื่อนของเราเกิดได้เลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น นิสัยของเพื่อนของเราดูเปลี่ยนไป พูดกับเราน้อยลง ใช้กริยาในเชิงของการสั่งการมากขึ้น  วางท่าทางมากขึ้น  ผู้นำที่มีภาวะผู้นำ ควรดูและวัดคนทุกคนแบบเท่าเทียมกัน  และอย่าลื่มว่าเราเคยเป็นใครมาก่อน จุดนี้แหละครับที่สำคัญ

     " ยิ่งคุณก้าวสู่ผู้นำที่สูงขึ้น คุณยิ่งต้องสร้างความสัมพันธ์มากขึ้น "

      เป็นกฎที่ใช้ได้ทุกยุค ทุกสมัยเพียงแต่ผู้นำปัจจุบันนี้ หลงแต่เพียงตำแหน่งที่มีกันอยู่ภายนอก แท้ที่จริงแล้วผู้นำไม่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งหน้าที่เลย แต่มันเกี่ยวกับการกระทำ ที่ผู้นำนั้นแสดงออกมาให้ทีมงานได้สัมผัส ได้เห็นต่างหากครับ

      ฉะนั้นผู้นำที่อยู่อย่างโดดเดี่ยวคือผู้นำที่ล้มเหลวทั้งด้านภาวะผู้นำ และด้านความสัมพันธ์

       ออกจากแนวความคิดเก่าๆ ที่คิดว่าเป็นผู้นำต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยว ทุบกำแพงที่ขวางกั้นใจคุณทิ้งไปสร้างสะพานใหม่เพื่อสร้างความสัมพันธ์ให้เกิดขึ้นในทีมงาน  แล้วคุณจะประสบความสำเร็จสูงสุดทั้งทางด้านประสิทธิภาพของงาน  และความสัมพันธ์  อย่างแน่นอน
   
      " เปลี่ยนความคิดจากยิ่งสูงยิ่งหนาว เป็นยิ่งสูงยิ่งอบอุ่นกันดีกว่าครับ ปีนยอดเขาที่สูงๆ หนาวๆ พาทีมงานไปด้วยหลายๆ คนดีกว่าครับแล้วคุณจะไม่หนาวอีกเลย "  

      ฝากไว้ให้คุณคิดครับผม




แด่ความเป็นสุดยอดผู้นำเช่นคุณ

ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาด้านภาวะผู้นำ





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น