การตัดสินใจของผู้นำต้องมองภาพรวมเป็นหลัก


" การตัดสินใจ "

     ถือว่าเป็นงานสำคัญของผู้นำ ซึ่งการตัดสินใจของผู้นำอาจจะนำผลของทีมงานไปสู่ความล้มเหลว หรือความสำเร็จได้เลยทีเีดียว

    แต่จะมีผู้นำสักกี่คนครับที่ตัดสินใจ โดยการมองภาพรวมเป็นหลัก โดยไม่ได้ตัดสินใจโดยใช้ความคิดของตนเองเป็นหลัก


     หากคุณจะฝึก " ภาวะผู้นำ "  คุณต้องฝึกการตัดสินใจโดยคำนึงถึงภาพมวลรวมเปรียบได้กับการนำ จิ๊กซอร์ ซึ่งเปรียบได้กับปัจจัยที่นำมาใ้ช้ในการตัดสินใจเมื่อ จิ๊กซอร์ตัวใดตัวหนึ่งไม่สามารถเข้ากับจิ๊กซอร์ตัวอื่นได้ ก็ต้องหาจิ๊กซอร์ตัวใหม่มาประกอบแทนเพื่อให้ต่อรวมกันได้อย่างสมบูรณ์ เกิดขึ้นเป็นผลลัพธ์ ที่สมบูรณ์ และเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย

     " แล้วจะใช้อะไรเป็นปัจจัยในการตัดสินใจภาพรวม "   คงเป็นคำถามที่มีอยู่ในใจของคุณทุกคนว่าควรเริ่มอย่างไร ไม่ต้องห่วงครับผมมีคำตอบ ผมมั่นใจได้ว่าหากคุณนำปัจจัยที่ผม บอกนี้มาใช้ประกอบการตัดสินใจของคุณ คุณจะได้รับการยอมรับ เกิดความขัดแย้งเกิดขึ้นน้อยมาก แถมยังได้ใจพนักงานด้วย เรามาเริ่มกันเลยครับ



      1.การตัดสินใจต้องคำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อผู้อื่น ก่อนตนเอง
         เป็นสิ่งที่คุณต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรกที่สำคัญที่สุดในการตัดสินใจด้านภาวะผู้นำ  โดยพิจารณาผลกระทบโดยนำปัจจัยที่กระทบกับทีมงานมาก่อน กระทบถึงตนเอง จำไว้น่ะครับว่าทีมงานเป็นฟันเฟืองในการหมุนเพื่อให้งาน สามารถดำเนินต่อไปได้ เมื่อใดก็ตามที่ฟันเฟืองเกิดฝืด เกิดปัญหา ก็อาจจะนำไปสู่ความล้มเหลวของการปฎิบัติงานได้   และที่สำคัญเมื่อใดที่คำนึงถึงผู้อื่นก่อนตนเอง พนักงานจะช่วยกันในการเสนอความคิดประกอบการตัดสินใจ เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับเขาโดยตรง จะร่วมมือในการแก้ไขปัญหาไปพร้อมกับคุณ แล้วคุณก็จะได้ใจพนักงานอีกด้วย

     2. ให้ทีมงาน พนักงานของคุณได้มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา
         โดยให้ทีมงานเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหา และจดไว้ในบันทึกการประชุม แนวทางความคิดในการแก้ไขปัญหา เปรียบเสมือน จิ๊กซอร์ แต่ละตัวเพื่อนำมาประกอบกัน เพื่อให้การแก้ไขปัญหามีประสิทธิภาพ   ฟังทีมงานของคุณก่อนครับ ผมว่าคุณจะได้แนวทางที่มากมาย หลากหลายวิธีมากมายในการประกอบการตัดสินใจของคุณ

     3. ใช้เหตุผล มากกว่าอารมณ์ในการตัดสินใจของคุณ
         เมื่อใดที่คุณเครียด มีอารมณ์ไม่ปกติ เท่าที่ควร คุณไม่ควรตัดสินใจ ณ เวลานั้นโดยเด็ดขาด จำไว้น่ะครับว่าการตัดสินใจของคุณ กระทบต่อความสำเร็จและล้มเหลวของทีมงานของคุณ ให้คุณผ่อนคลายวิธีที่ได้ผลและผมใช้เป็นประจำที่ผมต้องการมาแบ่งปันก็คือ  ให้คุณออกมาข้างนอกห้องทำงาน ห่างจากสิ่งแวดล้อมที่ทำให้คุณเครียด  หายใจเข้าลึกๆ  หายใจออกยาวๆ  ทำต่อเนื่อง 5 นาที จิตใจของคุณจะดีขึ้น เมื่อจิตใจดีแล้ว ก็อาจจะหาเครื่องดื่มร้อน หรือเย็นสักแก้วดื่มก่อนเข้าทำงาน จะทำให้การตัดสินใจของคุณดีขึ้น

     4. ยิ้มไว้เสมอ หากคุณจะตัดสินใจ
        คุณอาจจะคิดว่า  " บ้าหรือปล่าว เวลาคิดตัดสินใจให้ยิ้มด้วย "  ไม่ได้บ้าครับคุณสังเกตไหมเวลาที่คุณจะตัดสินใจบางอย่างในฐานะผู้นำ คุณทำหน้าเคร่งเครียด บึ้งตึง  คิดอย่างไรก็คิดไม่ออก   จากนี้ไปคุณลองสิครับ เวลาที่คุณจะตัดสินใจอะไร ใช้ความคิดอะไร ให้ยิ้มไปด้วย สมองคุณจะดีขึ้น ความสัมพันธ์ในทีมงานของคุณก็จะดีขึ้น  ทีมงานจะกล้าเข้าหาคุณเพื่อเสนอแนวทางในการตัดสินใจให้คุณมากขึ้น  ซึ่งจะแตกต่างจากตอนที่คุณทำหน้าบึ้งตึง เครียด  ไม่มีใครกล้าเข้าหาคุณหรอกครับ  อีกทั้งคุณอาจจะเผลกตัดสินใจโดยให้ตนเองเป็นหลักไปด้วยอีกต่างหาก

        เป็นอย่างไรบ้างครับวิธีปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการตัดสินใจโดยการมองภาพมวลรวม โดยคำนึงถึงทีมงานเป็นหลัก  การตัดสินใจของผู้นำไม่ใช่การตัดสินใจด้วยอำนาจหรือตำแหน่งของตนเป็นหลัก แต่เป็นการตัดสินใจเพื่อทีมงานโดยรวมเป็นหลัก  หากคุณปรับเปลี่ยนได้ทีมงาน และผู้ร่วมงานจะยอมรับคุณ เชื่อคุณ และเกิดศรัทธาบารมีในตัวคุณ เพราะคุณ คิดถึงผู้อื่นก่อนเสมอนั่นเอง ครับ



แด่ความเป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยมของคุณ

ธวัชชัย สุวรรณสาร
ผู้เชี่ยวชาญด้าน "ภาวะผู้นำ"
086-6593823

ปณิธาน: ต้องการให้ทุกคนเป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยม

         

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น