ผู้มีภาวะผู้นำ ต้องไม่เหมือนน้ำที่เต็มแก้ว


" ภาวะน้ำเต็มแก้ว "

     ภาวะนี้คุณอาจจะเคยได้ยิน และได้สัมผัสกันมาบ้างแล้ว ผมขออธิบาย ภาวะน้ำเต็มแก้ว ในทางด้านจิตวิทยาให้ทราบก็แล้วกันครับ

     " ภาวะน้ำเต็มแก้ว "  เป็นพฤติกรรรมที่เกิดกับบุคคลที่มีความมั่นใจในตนเองสูง และคิดว่าสิ่งที่ตนเองคิดหรือทำนั้น ถูกต้องแล้ว จนเกิดสภาวะปฏิเสธการเรียนรู้ การรับรู้ในจิตใจ ทำให้ไม่รับซึ่งการเรียนรู้ใด ๆ เพื่อการพัฒนาตนเอง

      ใช่ครับฟังดูชื่อของสภาวะนี้แล้ว แทบไม่น่าเชื่อว่ามันจะรุนแรงขนาดนี้  และที่สำคัญเป็นภาวะพฤติกรรมที่เิกิดขึ้นกับ ผู้ำนำกว่า 90% อีกด้วย


      คุณเคยได้สัมผัสกับพฤติกรรมดังกล่าวจากผู้นำของคุณเช่น
      " คุณทำตามแผนการผมก็พอ ผมห้ามให้คุณทำนอกแผนโดยเด็ดขาดเพราะผมผ่านปัญหานี้มาก่อน"
      " หากคุณทำงานนอกแผนที่ผมบอก หากมีอะไรเกิดขึ้นคุณต้องรับผิดชอบ "
      " คุึณอย่ามาเถียงผม หรือเสนอความคิด การทำงานและแผนของผมนั้นมันได้ผลอยู่แล้ว"
   
      ครับประโยคดังกล่าวเป็นตัวอย่างของผู้นำที่้ำ้น้ำเต็มแล้ว เนื่องจากกว่าที่ผู้นำจะก้าวขึ้นตำแหน่งมาเขาได้มีการสั่งการ และจัดทำแผนการผู้อื่นปฏิบัติมาตลอด พนักงานที่ปฏิบัติตามแผนก็ปฏิบัติตามคำสั่งที่ได้รับ  ทั้งๆนี้ผู้นำควรจะรับฟังความคิด หรือข้อเสนอของพนักงานซึ่งพนักงานอาจจะมีความคิดดี ๆ ที่คาดไม่ถึงก็ได้

      แต่ผู้นำที่มีภาวะน้ำเต็มแก้ว ยิ่งพนักงานเสนอความคิด หรือแนวทางใดๆ ก็ตามก็เหมือนกับการเติมน้ำเข้าไปในแก้วน้ำที่มีน้ำอยู่เต็มแก้ว ทำให้น้ำล้นออกมาอยู่ตลอดเวลา ทำให้ผู้นำไม่ได้ก้าวสู่ผู้นำที่แท้จริงที่ได้ใจ มีบารมี เกิดความศรัทธากับพนักงานที่แท้จริงสักที ที่สำคัญทำให้ผู้นำนั้น ยังคงไม่ได้รับความสำเร็จสูงสุด เพราะขาดการเรียนรู้เพิ่มเติมในการพัฒนาภาวะผู้นำของตนเอง

      ฉะนั้นสิ่งที่เดียวที่คุณจะทำได้ หากคุณต้องการพัฒนาภาวะผู้นำของคุณให้ก้าวหน้า มีบารมี มีศรัทธาเกิดขึ้นกับพนักงานก็ืคือ  " คุณต้องปรับเปลี่ยนเ็ป็นภาวะน้ำครึ่งแก้ว "

       น้ำครึ่งแก้วที่มีอยู่คือ ความรู้ และประสบการณ์ของคุณที่คุณมีอยู่  ส่วนที่ว่างอยู่อีกครึ่งแก้วคือ ความรู้ที่คุณต้องเีรียนรู้เพิ่มเติม และรับแนวคิด แผนการ ข้อเสนอจากพนักงานในทีมงานของคุณทุกคน แล้วนำแนวทางความคิดที่คุณได้มาจากพนักงานนั้นมาวิเคราะห์ โดยใช้น้ำครึ่งแก้วจากประสบการณ์ที่คุณมีอยู่ ร่วมกับความคิดเห็นของพนักงานทั้งหมดในทีมเพื่อหาแนวทางที่ดีที่สุด ในแต่ละแนวความคิดนั้น

        แค่คุณเปิดใจให้กว้าง รับแนวความคิดจากผู้อื่น และเรียนรู้เพิ่มเติมในภาวะผู้นำ้ คุณก็จะหลุดพ้นจากภาวะน้ำเต็มแก้วที่ผู้นำเกือบทั่วโลกกว่า 90% เป็นกัน  เข้าสู่ 10% ของผู้นำที่ประสบความสำเร็จแล้วล่ะครับ

        "  ทั้งนี้มันขึ้นอยู่กับคุณว่าคุณจะเลือกเป็นผู้นำ แบบไหน เท่านั้นเอง  "




แด่ความเป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยมของคุณเท่านั้น

ธวัชชัย สุวรรณสาร
ผู้เชี่ยวชาญด้านภาวะผู้นำ
086-6593823

ปณิธาน : ต้องการให้ทุกคนเป็นผู้นำที่แ้ท้จริง

       

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น