การดุ ด่า และตำหนิ ไม่ได้ช่วยให้มี ภาวะผู้นำ


"คุณเคยถูกเจ้านายคุณดุ ด่า ตำหนิ หรือไม่"

     คุณรู้สึกอย่างไรครับเวลาถูกด่า ตำหนิแบบแรงๆ  แน่นอนครับคุณไม่ชอบแน่ๆ

     คุณเคยสงสัยไหมว่า พฤติกรรมของผู้นำที่เน้นในเรื่องของการพูดตรงๆ แบบแรงๆ ด่า ตำหนินั้นมีประโยชน์ ในการสร้างภาวะผู้นำหรือไม่

      คำตอบ มันไม่ใช่พฤติกรรมที่ดีเลยครับในความเป็นผู้นำ

      จากการวิจัยของมหาวิทยาลัยการจัดการใน สหรัฐอเมริกา พนักงานที่ถูกผู้นำที่ใช้อารมณ์ ดุ ด่า ตำหนินั้นมากกว่า 90% จะเกิดแรงต้านมากกว่า เกิดแรงผลักดันเพื่อให้เกิดการพัฒนาในงาน ซ้ำยิ่งไปกว่านั้นการทำงานหลังจากการถูก ตำหนิ หรือดุ ด่า นั้นจะเป็นการทำงานด้วยการประชด ประชัน ไม่ใช่ด้วยความเต็มใจ ทำให้งานที่ออกมาไม่มีประสิทธิภาพ



       ผู้นำ ที่ใช้วิธีการกระตุ้นการทำงานเมื่่อพนักงานทำงานผิดผลาดด้วยการ ดุ ด่า ตำหนิ หรือบ่นอย่างแรงนั้น  เป็นผู้นำที่อิง และถือในตำแหน่งหน้าที่การงานมาก ซึ่งขัดต่อหลักการพัฒนา "ภาวะผู้นำ" อย่างสิ้นเชิง   ผู้นำที่มี ภาวะผู้นำ  ต้องหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา และชี้ให้พนักงานที่ทำผิดพลาดนั้นเห็นถึงผลที่จะตามมาจากความผิดพลาดนั้น  การดุ ด่า ตำหนิอย่างแรง จนถึงขั้นการให้ใบเตือน จะเป็นการใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผล

      ผมมีวิธี ที่ใช้แทนการดุ ด่า ตำหนิพนักงานตามแนวทางของ " ภาวะผู้นำ " ที่แท้จริงมาฝาก หากคุณนำไปปรับใช้รับรองครับว่า พนักงานของคุณ ลูกน้องของคุณ หรือแม้แต่เพื่อนร่วมงานของคุณ จะรู้สึกกับคุณดีขึ้น และได้รับความร่วมมือในการทำงานมากขึ้น

     1. เมื่่อจะตำหนิ ตักเตือน ใครควรเรียกคุยในสถานที่ที่เป็นส่วนตัว ไม่ควรตักเตือนต่อหน้าพนักงานหลาย ๆ คน โปรดจำไว้น่ะครับว่า มนุษย์ทุกคนมีความอาย และความต่อต้านในจิตใจของตนเอง หากคุณตักเตือนเขาต่อหน้าพนักงาน คุณจะไม่ได้รับความศรัทธาจากพนักงานคนนั้นอีกเลย

     2. ทุกๆ คนไม่ชอบการถูก ตำหนิ หรือด่า   เป็นกฎที่อมตะมากๆ ครับ คุณควรจะเปลี่ยนนิสัยเสียใหม่ จากการดุ ด่า ตำหนิ ให้เปลี่ยนเป็นการชี้ถึงผลที่จะตามมาก โดยเฉพาะผลที่อาจจะเกิดขึ้นกับตัวของเขาเอง  เมื่อทำการชี้แจงให้พนักงานเห็นผลที่จะตามมาจนเขายอมรับ เขาจะมีท่าทีในการยอมรับ และศรัทธาในตัวคุณมากกว่าการตำหนิ  ทั้งนี้คุณต้องบอกเขาอย่างสุภาพ ว่า " ผิดครั้งต่อไปอาจจะมีการตักเตือน แต่ผมมั่นใจว่าคุณจะไม่ผิดพลาดเอง เรามาช่วยกันในการแก้ไขข้อผิดพลาดในครั้งนี้น่ะครับ " เป็นอย่างไรบ้างครับกับประโยคนี้ คุณฟังแล้วรู้สึกอย่างไร  ผมคงไม่ต้องบรรยายอะไรเพิ่มเติมน่ะครับ

     3.หากพนักงานเกิดทำผิดอย่างร้ายแรง จนทำให้เราเกิดอารมณ์อย่างแรง  ผมขอบอกไว้เลยน่ะครับว่า คุณไม่ควรเรียกพนักงานคุย ณ เวลานั้น  ให้ออกจากสภาวะแวดล้อมนั้นก่อน  เมื่อออกมาแล้วให้สูดลมหายใจลึกๆ ยาวๆ  จะช่วยให้อารมณ์ที่รุนแรงของคุณนั้นเย็นลง  เมืิ่ออารมณ์เย็นลงแล้ว  ก็ให้เรียกพนักงานคนนั้นเข้ามา  แล้วทำตามวิธีตามข้อ 2   จงจำไว้น่ะครับว่าการตำหนิพนักงานด้วยอารมณ์ ที่กำลังรุนแรงอยู่นั้น  " มันได้ไม่คุ้มกับเสีย  "  คุณจะเสียบารมีของคุณ  ศรัทธาของพนักงานที่มีต่อตัวคุณ อย่างไม่มีวันหวลกลับ  อย่างให้มันเกิดขึ้นกับคุณ

      หลักปฏิบัตินี้เป็นหลักปฏิบัติที่ใช้ได้ผล  จงยึดถือและใช้มัน ผมรับรองว่าจะส่งผลให้ เกิด " ภาวะผู้นำ " ที่แท้จริงในตัวคุณแน่นอนครับ



แด่การชนะใจคนด้วยภาวะผู้นำในตัวคุณ

ธวัชชัย สุวรรณสาร
ผู้เชี่ยวชาญด้านภาวะผู้นำ
086-6593823

ปณิธาน: ต้องการให้ทุกคนมีภาวะผู้นำที่่ยอดเยี่ยม

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

บทความข้างต้น คือ บทความที่สะท้อนความเป็นจริงได้ตรงมากครับ ขอบคุณมากครับ

แสดงความคิดเห็น