ผู้นำ ต้องทำตนให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้

" ผู้นำคือผู้ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ "   ผู้นำที่มี ภาวะผู้นำที่แท้จริงนั้น ต้องปฏิบัติตน วางบุคลิกเพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ เข้าพบได้ โดยที่ผู้เข้าพบ รู้สึกถึงความเป็นมิตร อบอุ่นใจที่ได้เข้าพบกับผู้นำ                                  
       ในสังคมที่มีการแข่งขันในปัจจุบันนี้  ผู้นำย่อมก่อเกิดความเครียดเป็นธรรมดา ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบกับพนักงานที่ทำงานร่วมกับผู้นำทำให้ความเครียดเหล่านั้นถูกแสดงออกมาทางบุคลิกแบบต่างๆ เช่น  หน้าบึ้งเคร่งเครียดอยู่ในห้องคนเดียว    โกรธโมโหง่าย   เดินเข้าห้องทำงานโดยไม่ได้ทักทายกับพนักงาน   และอีกข้อหนึ่งที่มักจะพบบ่อยๆ ก็คือ หากพนักงานเข้าพบเพื่อขอคำชี้แนะบางอย่างมักไม่ค่อยได้รับความร่วมมือกับผู้นำคนนั้น เผลอๆ โดนถามเป็นข้อ ตอบไม่ได้ก็ถูกตำหนิ และถูกด่าอีกต่างหาก
 
       การแสดงพฤติกรรมเช่นนี้ของผู้นำ ซ้ำๆ ทุกวันจะเกิดเป็นพฤติกรรมติดตัว จนทำให้ผู้นำเป็นบุคคลที่สามารถเข้าถึงได้ยากมาก ซึ่งผลที่ตามมานั้นมันมากมาย ยกตัวอย่างเช่น หากผู้นำ พนักงานไม่สามารถเข้าถึงได้   พนักงานจะเข้าพบผู้นำระดับรองลงไปซึ่งสามารถเข้าถึงได้ง่ายกว่า  ปรึกษาปัญหาได้ทุกเรื่อง สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ ผู้นำที่ปิดตัวเองจะเสื่อมความศรัทธา  บารมีก็จะไม่เกิด เพราะสิ่งที่พนักงานนึกถึงได้กับผู้นำที่ไม่สามารถเข้าถึงได้นั้น  เป็นความรู้สึกทางลบซึ่งหากเกิดขึ้นแล้วยากที่จะกู้กลับคืน
 

       สิ่งเดียวที่สามารถแก้ไขได้คือต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองใหม่ซึ่งผมจะสรุปให้คุณเห็นภาพที่ชัดเจนขึ้นดังนี้ครับ
 
       1.ยิ้ม   เป็นการปรับเปลี่ยนบุคลิกให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ที่ดีที่สุด การยิ้มเป็นการแสดงถึงความอบอุ่นที่มีต่อพนักงานและเพื่อนร่วมงาน  เป็นสะพานพาดไปสู่ใจของพนักงาน คงไม่มีพนักงานคนไหนหรอกครับที่จะกล้าเข้าหา ผู้นำที่ไม่ยิ้ม หน้าบึ้งตึงตลอดเวลา   หากคุณคิดว่าการยิ้มอาจจะทำให้เสียการปกครอง ผมจะบอกว่า " คุณกำลังคิดผิดอย่างแรง " เปลี่ยนความคิดใหม่ยิ้มทุกครั้งที่พบเพื่อนร่วมงาน เมื่อพบลูกค้า หรือแม้กระทั่งอารมณ์ขุ่นมัว  มันจะทำให้อารมณ์คุณเย็นลงได้  จงยิ้มสู้เสมอครับ
 
       2. ทักทายพนักงานก่อนเสมอ   ผู้นำที่มีภาวะผู้นำ เมื่อเดินผ่านพนักงานควรทักทายด้วยท่าทีที่เป็นมิตร หรืออาจจะสอบถามด้วยความเป็นห่วงเป็นใย  จงคิดว่าพนักงานทุกคนมีความสำคัญ เป็นครอบครัวเดียวกันกับเรา  แค่คำทักทายเพียง 1 คำที่ออกจากปากผู้นำ มันมีค่ามากสำหรับทีมงาน หรือพนักงานของคุณลองดูสิครับ
 
       3. ควรจะเดินมาทักทายพนักงานในแผนกต่างๆ บ้าง ลองเปลี่ยนดูสิครับ จากที่เคยทำงานอยู่แต่ในห้องทำงาน ก็ให้ลุกจากที่นั่งในห้อง และเดินทักทายตามแผนกต่างๆดู สอบถามถึงปัญหางานที่เขาประสบอยู่ด้วยความเป็นมิตร คุณจะได้รู้ในสิ่งต่างๆ มากขึ้น และพนักงานจะรู้สึกว่า คุณยังเป็นห่วงเขา และดูแลเขาอยู่ตลอดเวลา แค่นี้แหละครับที่พนักงานต้องการจากผู้นำเช่นคุณ
 
       4. สร้างความประหลาดใจ  แปลกใจให้กับพนักงาน   เช่นคุณอาจจะบันทึกวันเกิดของพนักงานแต่ละคนของคุณไว้ เมื่อถึงวันเกิดคุณอาจจะซื้อเค้ก หรือของขวัญสักชิ้นให้กับพนักงานโดยให้พนักงานคนอื่น ๆ เห็นด้วยพนักงานจะเกิดความปลาบปลื้มใจ เพราะวันเกิดเป็นวันที่สำคัญกับคนทุกๆ คนบนโลกใบนี้  หรืออาจจะให้รางวัลเมื่อเขามีผลงาน  โดยไม่จำเป็นต้องเป็นผลงานชิ้นใหญ่ แค่ผลงานชิ้นเล็กๆ และผู้นำมีการให้ของขวัญ พนักงานก็เกิดความศรัทธา และอบอุ่นกับผู้นำแล้วครับ
 
 
         เป็นอย่างไรบ้างครับวิธีพัฒนาความเป็นผู้นำ ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ซึ่งได้รับการยอมรับว่าได้ผลดีเยี่ยม  แค่ข้อแรกข้อเดียวก็สามารถสร้างผลที่ยิ่งใหญ่ได้แล้วครับ
 
         เมื่อคุณพัฒนาตนเป็นผู้นำที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ พนักงานจะกล้าคุยปัญหากับคุณ กล้าเสนอแนวความคิดกับคุณ คุณจะไม่ได้รู้สึกอยู่คนเดียวอีกต่อไป บรรยากาศในที่ทำงานจะดีขึ้น จะมีผลงานมากขึ้นอย่างทวีคูณอย่างแน่นอนครับ
 
 
 
 
แด่ความเป็นผู้นำที่สามารถเข้าถึงได้ของคุณ
 
ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาด้านผู้นำ
086-6593823
 
 
 
 
 

 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น