ผู้นำต้องให้ความสำคัญกับทุกคน


  " ผู้นำต้องให้ความเคารพ และเห็นคุณค่ากับทุกคน "

        ผู้นำต้องเห็นคุณค่า และเคารพกับคนทุกคน ทุกตำแหน่ง ตั้งแต่พนักงานในระดับต่ำสุด จนถึงสูงสุด โดยไม่แบ่งแยกความต่างชั้นของตำแหน่ง

        หากผู้นำมีการแบ่งแยกการปฏิบัติ โดยยึดถือว่าสิ่งที่ตนต้องได้รับจะต้องดีที่สุดเนื่องจากตนมีตำแหน่งหน้าที่การงานอยู่ในระดับสูง หรือในระดับบริหาร ผู้นำนั้นย่อมไม่ใช่ผู้นำที่แท้จริงที่จะประสบความสำเร็จได้  และไม่สามารถครองใจพนักงานทุกๆ คนได้ ทำให้ไม่เกิดการยอมรับอย่างแท้จริง  การปฏิบัติงานใดของพนักงานจะไม่ได้ทำด้วยใจ แต่่จะทำเพราะถูกบีบบังคับ และถูกกดดัน

          ผู้นำที่่ยิ่งใหญ่ของโลก ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงสุดนั้น หากคุณพิจารณาดูบุคคลเหล่านั้นแล้วสิ่งเดียวที่เขามีอยู่แทบทุกคนก็คือ   1. การเห็นคุณค่าของทุกคน  2. ปฏิบัติตนนอบน้อมถ่อมตัวในทุกสถานการณ์

          เพื่อให้เห็นภาพอย่างชัดเจนมากขึ้นผมขอยกตัวอย่างบุคคลที่ยิ่งใหญ่ท่านหนึ่งครับ




          คุณน่าจะรู้จักผู้ยิ่งใหญ่ท่านนี้ครับ ท่านประธานาธิบดี เนลสัน แมนดาลา ประธานาธิบดีผู้ยิ่งใหญ่ของประเทศแอฟริกาใต้  ซึ่งท่านได้รับการยกย่องจากคนทั่วโลกว่า เป็นบุคคลที่มีความยิ่งใหญ่ทางด้านการเห็นคุณค่า และให้เกียรติกับคนทุกๆ คนบนโลกนี้  โดยผมจะยกนำเรื่องราวของท่านเกี่ยวกับการเห็นคุณค่าของคนทุกคนของท่าน สักหนึ่งเรื่องเพื่อให้คุณสามารถเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น

          เป็นเรื่องราวของคุณ ปีเตอร์ นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ที่ท่านแมนดาลาได้เชิญมารับประทานอาหารเช้าที่บ้านของท่าน

            โดยปีเตอร์ได้เดินทาง มาพร้อมกับคนขับรถของเขา ทันทีเมื่อถึงบ้านของท่านแมนดาลา ปีเตอร์มีความรู้สึกประทับใจ ปลื้มปีติอย่างบอกไม่ถูกเมื่อท่านแมนดาลา ออกมาที่ลานจอดรถเดินมาต้อนรับตนด้วยตนเอง ปีเตอร์ได้ลงจากรถและเดินเข้าไปที่ห้องอาหาร โดยคนขับรถได้ถอยรถเข้าไปจอดในช่องจอดรถ

           ทันทีที่นั่งที่โต๊ะอาหาร ปีเตอร์ก็ต้องแปลกใจเมื่่อท่านแมนดาลา มองหาอะไรบางอย่างพร้อมกับถามปีเตอร์ว่า  " เมื่อกี้ผมเห็นมา 2 คนไม่ใช่หรือ"  ปีเตอร์ตอบว่า " ไม่ครับผมมาคนเดียว "   " แล้วผู้ชายที่ผมพบเมื่อกี้นี้หล่ะ "     ปีเตอร์จึงตอบไปว่า " ไม่ครับนั่นเป็นคนขับรถของผม เขาจะรอผมอยู่ในรถครับ "  ทันใดนั้นเอง  ท่านแมนดาลาได้ลุกออกจากที่นั่ง และเดินตรงไปหาคนขับรถของปีเตอร์  และขอให้คนขับรถคนนั้นมาร่วมรับประทานอาหารเช้า   จา่กนั้นท่านก็เข้าไปในครัว แล้วแจ้งกับแม่บ้านว่า " เขาจะทานอาหารเช้ากับเราด้วย  ขอจานกับแก้วเพิ่มอีกหนึ่งใบด้วยครับ "

           ปีเตอร์ ไม่เคยลืมในสิ่งที่ท่านแมนดาลาทำ   ท่านเห็นความสำคัญของทุกคนตั้งแต่ตำแหน่ง รปภ. คนขับรถ  คนรับใช้  ใส่ใจที่ตัวบุคคล  และไม่คิดว่าตำแหน่งเหล่านี้ต่ำต้อยเลย   ซึ่งต่างจากผู้นำทั่วไปที่ถือยศ ถือตำแหน่ง และมองข้ามในสิ่งเหล่านี้ไป  คนเหล่านั้นเมื่อได้ัรับการยอมรับ เขาจะรู้สึกได้รับการชื่นชม  พวกเขาจะทำงานให้เราอย่างเต็มที่  ไม่เกี่ยงงอน และจะเกิดบารมีเกิดขึ้นกับผู้นำนั้น


           " ไม่มีอะไรอีกแล้วครับ ที่จะทำให้คนรู้สึกดีเท่ากับมีคนมองเห็นคุณค่าในตัวเขา "

           แล้วคุณล่ะครับพร้อมปรับเปลี่ยนสู่การเห็นคุณค่าของผู้อื่นแล้วหรือยัง  หากคุณเปลี่ยนแล้วคุณสามารถครองใจคนได้ทั่วโลก  ที่สำคัญคือคุณได้ทำลายกำแพงที่ผู้นำผิดๆ ส่วนมากกระทำ  สลายไปเรียบร้อยแล้ว




แด่วิญญาณความเป็นผู้นำที่แท้จริงของคุณ

ธวัชชัย สุวรรณสาร
ผู้ที่ต้องการให้คุณมีภาวะผู้นำที่แท้จริง
086-6593823




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น