ภาวะผู้นำคือการออกจากห้องขังทางใจของตนเอง



                       " ห้องขังทางใจ "

    ประโยคนี้คุณอาจจะเคยได้ยินมาบ้างแล้ว หรือบางคนอาจจะยังไม่เคยได้ยิน และทำไมผมถึงต้องนำรูปของ ประธานาธิบดี  โอบาม่า ขึ้นมานำเสนอ
ทุกอย่างมีเหตุผลครับ แต่ก่อนอื่น ผมขออธิบายความหมายของ " ห้องขังทางใจ " ก่อน


      ห้องขังทางใจ ( Mental Prison )  เป็นความคิดทางด้านจิตใจ ที่สนองออกมาทางพฤติกรรมภายนอก และฝังในจิตใต้สำนึกหรือความนึกคิดของตนเอง โดยเข้าใจว่าสิ่งที่ตนทำ หรือความคิดของตนที่แสดงออกมานั้นถูกต้องแล้ว

      ซึ่งจะเกิดขึ้นกับบุคคลที่มีความมั่นใจมากๆ เมื่อเกิดความมั่นใจมากๆ ก็เหมือนกับน้ำที่เต็มแก้วอยู่ตลอดเวลา ห้องขังทางใจมักจะเกิดกับผู้บริหาร และผู้จัดการซึ่งเน้นในเรื่องของการสั่งการ และยึดถือตำแหน่งที่ตนสวมอยู่เป็นที่ตั้ง


      พฤติกรรมลักษณะนี้ที่เห็นได้้อย่างชัดเจนคือ พฤติกรรมที่ผู้บริหารมักจะอยู่ในห้องเพียงผู้เดียว ทำงานอยู่เพียงผู้เดียวในห้องทำงาน  เขาจะไม่มีทางที่จะลุกออกจากโต๊ะทำงานในห้องของตนเข้าหาพนักงานก่อน  โดยหากพนักงานมีเรื่องหรือมีปัญหาอะไร จะต้องเข้าไปหาเขาเท่านั้น  หรือหากอยากจะพบใครก็มักจะโทรศัพท์สายในติดต่อให้พนักงานนั้นเข้ามาพบ  หรือผ่านทางเลขาหน้าห้อง เนื่องจากเขามีความคิดที่ว่า จะไม่รับฟังข้อคิดเห็นจากใคร พนักงานต้องรับฟังคำสั่งจากเขาเท่านั้น งานจึงจะสำเร็จ

      หากคุณพบว่าตัวคุณ หรือผู้บริหารของคุณมีพฤติกรรมในลักษณะนี้ผมขอบอกว่า คุณได้หลังกับดัก ของ " ห้องขังทางใจ " เรียบร้อยแล้ว

      ฉะนั้นสิ่งเดียวที่จะแก้ไขปัญหาได้ มีเพียงประการเดียวคือ  ให้ลุกออกมาจากห้องหรือโต๊ะทำงานและ เข้ามาทักทายลูกน้อง หรือพนักงานของตนให้บ่อยครั้งขึ้น เพื่อสร้างความสัมพันธ์ แสดงตนให้เห็นว่า ทุกๆ คนสามารถเข้าหาได้

     ยกตัวอย่างเช่น ประธานาธิปดีอเมริกา บารัค โอบาม่า  คุณสังเกตุ หรือไม่เขาเป็นถึงประธานาธิปดีของประเทศมหาอำนาจอันดับ 1 ของโลกเขาแทบจะไม่ค่อยได้นั่งเก้าอี้ ในห้องส่วนตัวทำเนียบขาวเลย เขาจะออกพบทีมงานรัฐมนตรีของเขาเสมอ  ออกพบประชาชนที่เขารัก  สร้างพฤติกรรมที่ให้ใครต่อใครเข้าหาเขาได้ เขาได้แสดงให้เห็นว่าเขา ไม่ได้เป็นประธานาธิปดีในห้องสี่เหลี่ยม  แต่เขาเป็นประธานาธิปดีของทุกคน  แน่นอนเขาหลุดจากกับดัก " ห้องขังทางใจ " และปลดปล่อยจิตใจของตนให้เป็นอิสระเรียบร้อยแล้ว

      การเป็นผู้นำนั้นไม่ได้แสดงว่าคุณต้องทำตัวห่างไกลจาก พนักงาน หรือทีมงานของตนหากคุณทำเช่นนั้นคุณเป็นคนที่ยึดในแหน่งหน้าที่ที่คุณสวมอยู่ ทำให้ "ภาวะผู้นำ" ในตัวคุณไม่เกิดขึ้น

      ลองปรับเปลี่ยนนำไปใช้ดูครับ แล้วคุณจะมีบารมีมากขึ้น  มีความอบอุ่นมากขึ้น ทำงานได้มากขึ้น และที่สำคัญพนักงานจะเข้าหาคุณมากขึ้น กล้าคุยกับคุณมากขึ้น อย่าใช้ความกลัว เป็นเครื่องมือในการบริหารเลยครับ มันไม่ได้ทำให้ทุกอย่างดีขึ้นมาเลย

     " ปลดปล่อยตัวเองออกจากห้องขังทางใจ แล้วคนทั้งโลกจะเป็นเพื่อนคุณ "




แด่การปลดปล่อยออกจากหัองขังทางใจของคุณ

ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาด้านภาวะผู้นำ
ปณิธาน: ต้องการให้ทุกคนมีภาวะผู้นำที่ยอดเยี่ยม
086-6593823


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น