พฤติกรรมเสื่อมของผู้นำที่ยึดในตำแหน่งหน้าที่ ตอนที่1


" ผู้นำที่ยึดในตำแหน่งหน้าที่มากเกินไป "

      ผู้นำโดยทั่วไปตกหลุมพลางของภาวะ ผู้นำอย่างจัง คิดแล้วน่าใจหายมีผู้นำเกือบ 90% ที่คิดว่าภาวะผู้นำคือการที่ตนมีตำแหน่งหน้าที่การงานในระดับบริหารซึ่งเป็นความคิดที่ล้มเหลวโดยแท้

     ผมได้บอกแล้วว่าภาวะผู้นำ ไม่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งหน้าที่การงาน หรือที่เรียกว่า " หัวโขน " ที่สวมอยู่ภายนอก แต่มันคือสิ่งที่อยู่ภายในและแสดงออกมาอย่างจริงใจ ไม่เสแสร้ง

     ผู้นำที่ยึดในตำแหน่งหน้าที่หรือหัวโขนนั้นถือว่าเป็นผู้นำที่ล้มเหลว  อ่อนแอ ไม่มีประสิทธิภาพที่สุดเนื่องจากว่าผู้นำนี้คิดว่า ตำแหน่งหน้าที่การงานที่ตนมีอยู่นั้นจะนำมาซึ่ง ภาวะผู้นำ ให้เองโดยที่ตนเอง


ไม่ต้องใช้ความทุ่มเท หรือความพยามยามอันใดเลย   เมื่อผู้นำเกิดการทุ่มเทน้อย ผลที่ตามมาคือทีมงานหรือลูกน้องก็จะทุ่มเท ในการทำงานน้อยมากเช่นกันกับผู้นำ

     ฉะนั้นผู้นำที่ยึดในตำแหน่งหน้าที่การงานของตน จะเป็นผู้นำที่จะนำมาซึ่งความเสื่อมถอยของทีมงานและองค์กรมากที่สุด

      สัญญาณที่บ่งชี้ว่า ผู้นำคนนี้เป็นผู้นำที่ยึดในตำแหน่งหน้าที่การงานสามารถแบ่งพฤติกรรมได้ 3 แบบดังต่อไปนี้ครับ

       1.ผู้นำ หรือพนักงานแบบที่คิดว่า " ทำเท่าที่เราทำได้ "
           ตามที่ผมได้บอกแล้วว่า ผู้นำที่ยึดตำแหน่งหน้าที่จะคิดว่าตำแหน่งหน้าที่ของตนนั้นจะนำมาซึ่งผู้นำของตนจึงขาดความกระตือรือร้นในการใช้ความคิดสร้างสรรค์  และการพัฒนาตนเอง ทำให้ผู้นำที่มีพฤติกรรมดังกล่าวจะทำงาน ตามตำแหน่งของตนที่ตนได้รับ ไม่ทำนอกเหนือจากหน้าที่ของตน ซึ่งผู้ที่มีพฤติกรรมเช่นนี้แทนที่จะคิดว่า  " จะทำอย่างไรเพื่อจะให้ทีมงานและพนักงานของตนมีคุณค่ามากขึ้น "  แต่จะคิดแต่เีพียงว่า " จะทำงานอย่างไรถึงจะไ้ด้เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง " ซึ่งเป็นการคิดประโยชน์เข้าตนเอง ซึ่งขัดต่อภาวะผู้นำ อย่างรุนแรง
            เมื่่อผู้นำที่คิดว่า " ทำเท่าที่เราทำได้ " มีความคิดในการทำงานเพื่อตนเอง ไม่ได้เน้นผู้อื่น ทีมงานก็จะไม่มีความทุ่มเทในการทำงาน เพราะขาดกำลังใจ   ซึ่่งผมจะยกตัวอย่างคำพูด การ์ตูนของ แรนดี้ กลาสเบอร์เกน มาให้ทุกท่านได้อ่านกัน

           " ฉันทำงานทุ่มเทให้งานอย่างหนัก 110 % เลย วันจันทร์ 40 %  วันอังคาร 30 %  วันพุธ 20 %  วันพฤหัสบดี 15% และวันศุกร์อีก 5 เปอร์เซ็นต์ "

             คงเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างยิ่งหากพนักงานทุกคนคิดแบบนี้ แล้วงานจะมีประสิทธิภาพได้อย่างไรสิ่งเดียวที่จะแก้ไขได้ คือผู้นำต้องปรับเปลี่ยนความคิดใหม่  หรือเปลี่ยนผู้นำใหม่เลยที่มีความคิดในด้านที่ดีกว่านี้ และพร้อมพัฒนาตนเอง

             ผู้นำ ที่คิดว่า " ทำเท่าที่เราทำได้ "จะมีการใช้วันลาอย่างสุดๆ ตามสิทธิของตนที่พึงได้รับ ไม่มีการเสียสละ  ความคิดสร้างสรรค์เป็นความคิดที่จะขจัดงานที่ยุ่งยากของตนออกไป  แทนที่จะมีความคิดในการพัฒนา และสร้างสรรค์งาน

             ดูแล้วความคิดของผู้นำที่ว่า " ทำเท่าที่เราทำได้ " จะดูเล็กน้อยแต่ความจริงอาจจะนำมาซึ่งความเสื่อม และไร้ประสิทธิภาพของทีมงานและองค์กร เลยทีเดียวครับ


>>>>>>>>>>>>>> อ่านพฤติกรรมเสื่อมของผู้นำที่ยึดในตำแหน่งหน้าที่ได้ในบทความในวันต่อไปครับ




แด่การพัฒนาสู่ความเป็นผู้นำของคุณ
    
ธวัชชัย สุวรรณสาร
ผู้เชี่ยวชาญด้านภาวะผู้นำ
ที่ต้องการให้คุณเป็นผู้นำ ที่มี " ภาวะผู้นำ " ที่สมบูรณ์แบบ


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น