พฤติกรรมเสื่อมของผู้นำที่ยึดในตำแหน่งหน้าที่ ตอนที่ 2


>>>>>>>>มาต่อกันเลยครับกับตอนที่ 2

2. บุคคลพวกที่ชอบดูนาฬิกา

         ลูกน้อง หรือพนักงานที่ทำงานร่วมกับ ผู้นำที่ยึดในตำแหน่งหน้าที่การงาน จะชื่นชอบนาฬิกาเป็นที่สุด กว่าสิ่งอื่นใด

      พนักงานจะจดจ่ออยู่กับว่า ณ ตอนนี้ทำงานมาได้กี่โมงแล้ว  และเมื่อไหร่จะถึงช่วงพีค ของวันคือช่วงเวลาพักเที่ยง และเลิกงาน  คุณเองก็เคยเป็นใช่หรือไม่ แล้วคุณเคยหาคำตอบให้กับตัวเองหรือไม่ว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น

      เคยสังเกตุหรือไม่ว่า ก่อนถึงเวลาพีคของวันเช่นพักเที่ยง หรือใกล้เวลาเลิกงานเราจะมีความกระตือรือร้นเป็นพิเศษ ไม่ใช่กระตือรือร้นในการทำงานน่ะครับ แต่เป็นการกระตือรือร้นในการเตรียมตัวเลิกทำงาน



      เหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะว่า ลูกน้องหรือพนักงานที่ทำงานร่วมกับผู้นำที่ยึดในตำแหน่งหน้าที่นั้นขาดแรงจูงใจ ขาดความศรัทธาในการทำงาน ทำงานไปเรื่อยๆในหน้าที่ของตน เนื่องจากผู้นำที่ยึดตำแหน่งหน้าที่ไม่ได้มีความกระตือรือร้นในการทำงานอย่างแท้จริง ทำให้ความรู้สึกนั้นได้ถ่ายทอดไปสู่พนักงานและลูกน้องให้มีพฤติกรรมเหมือนกัน

      หากคุณเป็นผู้นำ และสังเกตุเห็นว่า พนักงานในทีมงานภายในความรับผิดชอบของคุณขาดความกระตือรือร้น  ชอบมองดูแต่นาฬิกา แสดงอาการที่อยากเลิกงานใจแทบจะขาด แสดงว่าต้องมีอะไรผิดพลาดอะไรสักอย่างที่เกิดขึ้นจากความเป็นผู้นำของคุณ

      คุณควรเริ่มต้นนั่งคิด พิจารณาดูตนเองว่าตนมีพฤติกรรมใดที่ผิดพลาดไป หรือไม่ให้ทำรายการเป็นข้อๆ และปรับเปลี่ยนตนเอง   อย่างคิดพิจารณาลูกน้องหรือทีมงานคุณก่อนว่าเขาไม่มีประสิทธิภาพ หรือเพราะเขาขี้เกียจ  หากคุณคิดโดยเริ่มจากตัวคุณเองก่อนในฐานะผู้นำคุณจะรู้คำตอบ  ซึ่งผมมีประโยคหนึ่งที่เป็นอมตะในวงค์การ " ภาวะผู้นำ " คือ

      " ลักษณะความเป็นผู้นำเป็นเช่นไร ทีมงานและลูกน้องจะเช่นนั้น "

      แก้ไขก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไปน่ะครับ



>>>>>>>>>>> ติดตามอ่านตอนที่ 3 ซึ่งเป็นตอนสุดท้ายในวันต่อไปครับ


แด่การพัฒนาสู่ความเป็นผู้นำของคุณ
    
ธวัชชัย สุวรรณสาร
ผู้เชี่ยวชาญด้านภาวะผู้นำ
ที่ต้องการให้คุณเป็นผู้นำ ที่มี " ภาวะผู้นำ " ที่สมบูรณ์แบบ

       




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น