เมื่อมอบหมายงานหรือตำแหน่งให้ทีมงานจงเชื่อใจเขา


ความ " ไว้วางใจ " ที่มีต่อทีมงาน หรือลูกน้องของคุณเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ อันดับต้นๆ หากคุณต้องการมี " ภาวะผู้นำ "

     คุณเคยไหม หากผู้บังคับบัญชาของคุณได้ปรับตำแหน่ง หรือมอบหมายงานที่สำคัญมากๆ ให้คุณแต่ทำอย่างไร เขาก็ไม่พอใจ สอบถามความคืบหน้าอยู่ตลอดเวลา   พอเราชี้แจงเหตุผลว่าทำไมถึงทำงานเช่นนั้น ก็กลับถูกตำหนิ ถูกว่า ว่า ทำไมต้องการอย่างนั้นทำไมต้องทำอย่างนี้

      แล้วสุดท้ายคุณก็รู้สึกว่า  " ในเมื่อเราทำอะไรไม่ถูกใจ แ้ล้วมอบหมายงานให้เราทำไมเนี่ย "  

      พฤติกรรมของผู้นำนี้เอง ที่เรียกว่า ไม่มีความไว้วางใจ  ซึ่งเกิดจากการที่ผู้นำดังกล่าว เห็นความสำคัญของงานที่มอบหมายให้มากจนเกินใจ โดยคิดว่าเมื่อมอบหมายให้ีทีมงาน หรือลูกน้องคนนี้แล้วน่าจะทำได้ดีกว่านี้   ซึ่งผู้นำได้นำเอามาตรฐานของตนเองมากำหนดให้กับทีมงานหรือลูกน้องที่ปรับตำแหน่งให้ หรือมอบหมายชิ้นงานสำคัญให้  โดยเนื้องานที่ออกมาต้องตรงกับความต้องการของตนเอง

      และนั้น  " เป็นความผิดพลาดอย่างร้ายแรง ที่ไม่ควรมีอยู่ในภาวะผู้นำ "      

      เพราะอะไรน่ะหรือ?


      เพราะว่าการทีทีมงานที่ถูกผู้นำปรับตำแหน่ง และมอบหมายงานที่มีความสำคัญให้แท้จริง เขาเป็นบุคคลที่มีความสามารถ และมีความคิดสร้างสรรค์  แต่เมื่อเขาได้เสนอความคิดเห็นของงาน ความคิดสร้างสรรค์ หรือเหตุผลที่ต้องทำงานลักษณะนี้ ให้กับผู้ำนำรับทราบ  เขากลับถูกตำหนิ  ถูกว่า และแย้งในความคิดสร้างสรรค์ของเขา  แทนที่ผู้นำควรจะฟังเขาก่อน  เมื่อผู้นำมีพฤติกรรมลักษณะนี้กับ ผู้ใต้บังคับบัญชาบ่อยครั้ง  จะทำให้ลูกน้องเกิดลักษณะ " ความไม่มั่นใจในความคิด "  เมื่อเกิดลักษณะนี้เกิดขึ้นในจิตใจของเขา ทุกความคิดสร้างสรรค์ของเขาที่เขาคิดขึ้น เขาจะคิดว่า " ถ้าเราทำตามแนวความคิดนี้เขาจะถูกตำหนิหรือเปล่า  ถามผู้จัดการก่อนดีกว่า "   

       ความคิดนี้จะฝังหยั่งลึกลงไปในจิตใต้สำนึกของเขาทันที   ไม่ว่าเขาจะทำอะไรจะเกิดความไม่แน่ใจ และจะถามผู้นำก่อนทุกครั้ง  ที่หนักไปกว่านั้นเมื่อผู้นำถูกถามในลักษณะนี้บ่อยครั้ง  ผู้นำก็สวนประโยคออกไปว่า  " แค่นี้คิดไม่ออกหรือ "    ซึ่งเมื่อผู้นำลองหวนคิดดูแล้วปัญหานี้เกิดขึ้นจากตัวผู้นำเอง ซึ่งไม่ใช่เกิดจากทีมงานของตนเองเลย

       วิธีแก้ไขคือ  ผู้นำเมื่อมอบหมายงาน หรือปรับตำแหน่งสำคัญให้ทีมงานคนนั้นแล้ว ต้องไว้วางใจเขาให้เขาทำงาน และบริหารงานของเขาเอง ผู้นำมีหน้าที่ในการให้คำปรึกษาเขาเท่านั้น เมื่อคิดว่าเขาบริหารผิดทาง ผู้นำเพียงแค่คอยชี้นำให้เขาเข้ามาในทางที่ถูกต้อง  เมื่อเขาเสนอความคิดอะไรมา ผู้นำต้องรับฟัง และให้เขาลองทำตามความคิดของเขา การที่ผู้นำไว้วางใจทีมงานในลักษณะนี้  ทีมงานจะกล้าที่จะพูดคุยเพื่อเสนอความคิด และวิธีการที่เขาจะทำ   เขาจะมีความคิดที่กว้างไกลมากขึ้น และโตทางด้านความคิดมากขึ้น  ที่สำคัญจะไม่ค่อยกดดัน และเครียดจนเกินไป

        ผมทราบว่าการที่ผู้นำแต่ละคน จะปรับตำแหน่ง หรือมอบหมายงานที่สำคัญให้กับทีมงานคนใดคนหนึ่ง เป็นการแสดงว่าผู้นำได้เห็นถึงความสามารถของทีมงานคนนั้น และต้องการสนับสนุนให้เขาได้มีโอกาสเติบโตและแสดงความสามารถ  แต่คุณอย่าเป็นห่วงเขาจนเกินไป จนทำให้เขารู้สึกกดดันในเสียทุกเรื่องที่เขาทำหรือแสดงผลงาน  ซึ่งแทนที่คุณจะสนับสนุนเขา อาจจะเป็นการฆ่าเขาเสียมากกว่าครับ


        เพียงแค่คุณคอยเป็นพี่เลี้ยง ดูเขาอยู่ห่างๆ ไว้วางใจเขาให้เขามีอิสระทางด้านความคิด เพียงแค่นี้คุณก็จะได้ใจลูกน้อง มีบารมี และทีสำคัญคุณภาพงานก็จะดีขึ้นอย่างมากมาย 



แด่ความเป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยมของคุณ

ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาด้านภาวะผู้นำ

ปณิธาน : ต้องการให้ทุกคนเป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยมอย่างยั่งยืน




      



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น