ผู้นำต้องรับผิดชอบต่อตัวเอง 100% เลิกกล่าวโทษผู้อื่น


" ภาวะผู้นำ คือการรับผิดชอบต่อตัวเอง 100 % "

     ผมได้บอกกับคุณ และเน้นย้ำักับคุณแล้วว่า ผู้นำต้องมีความรับผิดชอบที่่สูงมากทั้งต่อผู้อื่น และต่อตนเอง 

     แต่น่าเสียดายที่ผู้นำ ส่วนมากเกือบ 90% น้อยมากที่จะรับผิดชอบต่อตัวเอง 100% เต็ม โดยส่วนมากเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ผลงาน หรือการปฏิบัติงานของตนไม่ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ มักจะกล่าวโทษผู้ือื่นโดยเฉพาะทีมงาน และลูกน้องของตนเอง

     ซึ่งการกระทำดังกล่าว เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องและไม่สอดคล้องกับ " ภาวะผู้นำ "

     ต่อไปนี้คือคำพูดของผู้นำที่ขาดการรับผิดชอบต่อตนเอง และผู้ือื่น ซึ่งผมไม่แนะนำใหุ้คุณปฏิบัติหรือพูดออกไป


    " ทั้งหมดที่เป้าหมายของทีมเราไม่ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้เป็นเพราะคุณที่ไม่ทุ่มเทเพียงพอ "
   "  เป็นความคิดของคุณ A ครับผมได้แจ้งเขาแล้วแต่เขาไม่ยอมทำตาม เตือนก็หลายครั้งแล้ว "
   " เพราะคุณไม่ทำตามที่ผมบอก มันเลยเกิดผลร้ายแรงเช่นนี้ เพราะคุณจริง ๆ "
   " คุณ B เขาประสบการณ์น้อยมากเลยทำให้ผลงานของทีมออกมา ต่ำกว่ามาตรฐานเช่นนี้ "

   เป็นอย่างไรบ้างครับผมว่า คุณคงเคยได้ยินประโยคเหล่้านี้บ้างไม่มาก็น้อย นี่คือประโยคที่ผู้นำ ที่ไม่มีภาวะผู้นำ ที่แท้จริงพูดกัน คุยอ่านประโยคนี้แล้วเป็นอย่างไรบ้างครับ แน่นอนคุณต้องรู้สึกว่า นี่หรือคือผู้นำหรือผู้บังคับบัญชาที่เราจะทุ่มเททำงานให้ ในเมื่อเขาไม่เคยคิดที่จะปกป้องเราเลย

   ผู้นำ ที่มี ภาวะผู้นำ ที่เป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับผลงาน หรือเรื่องอื่นๆ ของทีมควรที่จะพิจารณาดูตัวผู้นำเองก่อน ซึ่งผมจะนำประโยคข้างต้นมาขยายความตามแนวความคิดของผู้นำ ที่มีภาวะผู้นำ ที่แ้ท้จริงดังนี้

    " เราได้มีการเน้นย้ำ และติดตามผลงานจากทีมงานคนนี้เพียงพอแล้วหรือยัง "
    " ทำไมคุณ A ทีมงานของเราถึงไม่ยอมปฏิบัติตาม เขาเจอ หรือพบปัญหาอะไรหรือเปล่านา เราต้องสอบถามเขาหน่อย"
   " ทำไมเขาถึงไม่ทำตามที่เราบอก ผลร้ายแรงนี้เรามีส่วนรับผิดชอบด้วย ต้องหาทางแก้ไขร่วมกันแล้วล่ะ "
   " เราในฐานะหัวหน้าจะให้คุณ B อบรมเพิ่มเติมในส่วนไหนดีนา ที่ีจะทำให้เขาไม่ต้องถูกตำหนิจากแผนกอื่นๆ อีกเราต้องรับผิดชอบเขา "

   เป็นอย่างไรบ้างครับ แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ผู้นำที่ดี ต้องปกป้องลูกน้องและทีมงาน และต้องคิดในทางที่เป็นความรับผิดชอบของตนเองก่อน หากคุณคิดได้ตามนี้ คิดดูสิครับ ทีมงานจะรู้สึกอย่างไรกับคุณเขาจะรู้สึกว่าเป็นที่พึ่งให้เขาได้  เขาพร้อมที่จะรับคำปรึกษาจากคุณ ทำตามคุณทุกอย่างในการทำงานและที่มีค่ามากกว่านั้น คือบารมี จะเกิดกับคุณ

    เลิกเสียเถอะครับ เลิกกล่าวโทษทีมงาน และลูกน้องของตน จงปกป้องลูกน้อง เมื่อเป็นความผิดของทีมงานของเราจริง อย่าให้แผนกอื่นหรือทีมงานอื่นเป็นผู้ตัดสิน คุณในฐานะผู้นำของเขาต้องเป็นผู้ตัดสินเขาเอง  

    เลิกอ้างถึงเรื่องราว หรือลูกน้องที่ทำให้เราไม่สำเร็จหรือตกเป็นเหยือ เลิกยกสารพัดเหตุผลว่าเพราะอะไรถึงไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ทำไมทำไม่ได้  เลิกกล่าวโทษสถานการณ์ภายนอก และหันกลับมามองที่ตัวคุณในฐานะผู้นำ  คุณจะต้องทิ้งข้อแก้ตัวต่างๆ ที่มีต่อผู้อื่นไปตลอดกาล  เพราะทุกอย่างคุณในฐานะผู้นำ ต้องรับผิดชอบ 100% ไม่มีเหตุผลอื่น

     คุณต้องควบคุมจิตใจของคุณให้ได้  เริ่มแรกอาจจะยากสักหน่อย แต่ผมรับรองว่ามันคุ้มค่าแน่ๆ โดยผมมีเคล็ดลับที่จะทำให้คุณพิจารณาผลโดยให้คุณรับผิดชอบ 100% ในผลที่เกิดขึ้น คือ หากมีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหากการบริหารงาน หรือเป้าหมายไม่เป็นไปตามเป้า เมื่อความคิดคุณเริ่มมองหา บุคคลอื่นที่จะมารับผิดชอบในผลที่เกิดขึ้นให้คุณตัดความคิด โดยให้กล่าวประโยคในใจว่า " หยุดก่อน เราทำอะไรผิดไป  " คิดแล้วหายใจเข้าลึกๆ ออกยาวๆ   แล้วความคิดของคุณจะหมุนกลับมา สู่ตัวคุณโดยอัตโนมัติ  เป็นวิธีที่ใ้ช้ได้ผลมากเลยทีเดียวครับ

     หากคุณทำได้ จิตใจแห่งภาวะผู้นำ จะเกิดขึ้นกับตัวคุณ แต่หากคุณยังคงใช้วิธีการกล่าวโทษผู้อื่น ไม่รับผิดชอบต่อตัวเอง 100% คุณก็ไม่อาจจะเป็นผู้นำ ที่มีภาวะผู้นำที่แท้จริงได้ ซึ่งโลกของผู้นำและบารมีในใจของทีมงานจะไม่เกิดขึ้นกับคุณอย่างแน่นอน



แด่ภาวะผู้นำที่รับผิดชอบต่อคุณเอง 100%

ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาด้านภาวะผู้นำ



   

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น