วิธีที่จะพัฒนาลูกน้องของคุณให้เป็นหัวหน้างานและผู้นำที่ดี


   " ผู้นำที่สุดยอดที่สุดในโลก คือผู้นำที่พร้อมจะส่งเสริมและสร้างให้ลูกน้องของตนเอง เป็นผู้นำที่ดีกว่าตนเอง "

     มันเป็นประโยคที่คลาสสิค และถูกต้องที่สุด และจะถูกต้องตลอดกาล ดังที่ผมเคยบอกแล้วในบทความก่อนๆ ผู้นำไม่ใช่สิ่งที่เกี่ยวกับตำแหน่ง แต่มันเป็นภาวะอันสูงส่งที่เกิดขึ้นในจิตใจ

    อีกทั้งการสร้างลูกน้องของตนให้ก้าวสู่ความเป็นหัวหน้างาน โดยมีจิตใจแห่งความเป็นผู้นำนั้นจะเป็นการอำนวย และช่วยเหลือให้งานของคุณประสบความสำเร็จ เรียบร้อย โดยที่คุณไม่ต้องลงมือ ลงแรงเองในการบริหาร ในการทำงานไปเสียทุกเรื่อง

     " แล้วจะมีวิธีการอย่างไรในการสร้างลูกน้องของเราเองให้เป็นหัวหน้างานหรือผู้นำได้ "

      ไม่ต้องห่วงครับ ผมมีคำตอบนั้นให้คุณแล้ว......ติดตามได้เลยครับ



     ในการพัฒนาพนักงานหรือลูกต้องของตนขึ้นมาเป็นผู้นำ หรือหัวหน้างานในองค์กรนั้นสิ่งแรกที่คุณควรให้ความสำคัญก็คือ " วัฒนธรรม" ที่แตกต่างกันไปในแต่ละตำแหน่ง  ในองค์กรเดียวกันอาจจะมีแนวทางความคิดที่แตกต่างกัน  หรือแม้แต่กระทั้งแผนกต่างๆ ในบริษัทเช่น แผนกการตลาด แผนกลูกค้าสัมพันธ์ แผนกบัญชี ฯลฯ ก็อาจจะมีวัฒนธรรม ที่แตกต่างกันไป

      หากพนักงานได้รับการเลื่อนตำแหน่งขึ้นมา ก็ต้องสามารถปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมการปฏิบัติงานในตำแหน่งนั้นๆ ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้ ซึ่งบางคนอาจจะทำได้ดี และรวดเร็ว และในขณะที่บางคนล้มเหลวกับตำแหน่งใหม่ ก็ต้องกลับไปสู่ตำแหน่งเดิมของตน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย และขอถามต่ออีกว่า " มันถูกต้องแล้วหรือ "

       ข้อผิดพลาดในการสร้างผู้นำขององค์กรโดยมากคือ หากองค์กรมีการปรับเลื่อนตำแหน่งของพนักงานขึ้นมาสู่ตำแหน่งหัวหน้างาน องค์กรก็ส่งพนักงานคนนั้นเข้ารับการอบรมในหลักสูตรหัวหน้างาน หรือหลักสูตรที่เกี่ยวข้องทันที หลังจากได้รับตำแหน่งไม่กี่วัน เพื่อจะเปลี่ยนแนวความคิด หรือสามารถทำงานปฏิบัติงาน งานที่ได้รับมอบหมายใหม่ันั้นได้   ซึ่งสามารถเป็นไปได้ยากมาก เนื่องจากเมื่อพนักงานเหล่านั้นได้รับการฝึกอบรม ยังมีงานประจำที่เต็มมือรอเขาอยู่....แล้วอย่างนี้ใครล่ะครับจะมีสมาธิในการรับความรู้จากการฝึกอบรม

      วิธีการที่ถูกต้องที่สุดก็คือ องค์กรหรือคุณเองในฐานะผู้นำขององค์กรต้องกำหนดเวลาช่วงหนึ่ง ซึ่งอาจจะเป็นสัปดาห์ หรือเดือนเพื่อเตรียมความพร้อมของลูกน้องของคุณ เพื่อก้าวสู่ตำแหน่งหัวหน้างานระดับบริหาร โดยควรจะมีการลดงานประจำลงชั่วคราว เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเลื่อนตำแหน่งของเขา  โดยขั้นตอนดังกล่าวอาจจะทำได้ดังนี้

     วิธีการให้โอกาสแก่พนักงาน หรือลูกน้องของตนเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนจะเป็นหัวหน้างาน

      1. อนุญาตให้พนักงานดูแลงานของหัวหน้างานบางอย่างก่อน เช่นการดำเนินการจัดประชุม การจัดการวางแผนการผลิตให้ได้ตามโควต้าที่กำหนดเป็นต้น

      2. แสดง หรืออธิบายให้เขาเห็นจากงานที่ปฏิบัติจริงๆ ที่ผ่านมาแล้ว เช่นผลของการผลิต ตามโควต้า การจัดการประชุมความปลอดภัยในการปฏิบัติงานที่ผ่านมา เพื่อให้เขาเห็นภาพในการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งหัวหน้างาน

      3. ให้มีโอกาสได้ให้ความช่วยเหลือพนักงานระดับปฏิบัติการในช่วงระยะเวลาเตรียมความพร้อมก่อนเข้ารับตำแหน่งหน้าที่ โดยขอความช่วยเหลือร่วมมือจากผู้จัดการให้ความช่วยเหลือเมื่อจำเป็น

      4. พิจารณาประเมินผลเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาเตรียมความพร้อม ชี้แจงจุดอ่อนต่างๆ ที่เขาต้องมีการปรับปรุง โดยพยายามชี้แนะแนวทางแก้ไขแก่เขา ไม่ใช่ให้เขาคิดเอาเองโดยคุณไม่ได้ชี้แนะเขา

      5. พยายามส่งเสริม ให้ความรู้ พัฒนาัทักษะอื่นๆ ในลักษณะเดียวกันกับที่กล่าวมาแล้ว


       การกระทำตามขั้นตอนนี้ มีข้อดีคือพนักงานจะมีช่วงเวลาหนึ่งที่เขาจะค่้อยๆ ปรับตัวให้เกิดความเคยชินงานในหน้าที่ ตำแหน่งใหม่ และค่อยๆซึมซัับบทบาทของภาวะูผู้นำ โดยในที่สุดแล้วเขาจะเข้าใจและปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมของการเป็นผู้นำ และหัวหน้างานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

       ที่สำคัญทีสุด ในช่วงระยะเวลาเตรียมความพร้อมไม่ควรปล่อยเขาให้คิดเอาเอง โดยปราศจากการที่คุณจะชี้แนะเขา....เขาอาจจะซึมซับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในความเป็นหัวหน้า หรือผู้นำ คุณต้องคอยชี้แนะเขา แนะนำเขา อย่าลืมว่าเขาเป็นผลิตผล ที่เป็นความภูมิใจของคุณ  ซึ่งการสร้างคนให้เป็นผู้นำ เป็นสิ่งที่มีคุณค่าสูงสุดในใจของผู้นำเช่นคุณ


ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาภาวะผู้นำ
081-1689081
kengwealthy@gmail.com


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น