ความเท่าเทียมกัน คือสิ่งที่ผู้นำที่แท้จริงต้องมี


ความเท่าเทียมกัน ( Equality )

     ต้องมีในจิตใจของผู้นำทุกคน ความเท่าเทียมกันคือความเสมอภาค รู้สึก และกระทำต่อผู้อื่นให้เหมือนๆ กันโดยไม่มีการโน้มเอียง ไม่มีกำแพงขวางกั้น 

    แต่น่าเสียดายในสังคมที่มีการแข่งขันกัน แก่งแย่งกัน ทำให้จิตวิญญาณแห่งความเท่าเทียมกันของผู้นำในปัจจุบัน หลงเหลืออยู่น้อยมากในองค์กร

      วันนี้ผมได้ไปเยี่ยมเพื่อนของผมคนหนึ่งเขาทำงานทางด้าน บริหารทรัพยากรบุคคล เหมือนๆ กับผมเรามีการแชร์ความรู้สึกต่างๆ ให้ฟังกันเสมอ โดยเฉพาะด้านทรัพยากรบุคคลภายในองค์ จนทำให้ผมได้กรณีตัวอย่างจากเพื่อนของผมคนนี้ ผมคิดว่าเรื่องราวดังกล่าวอาจจะมีประโยชน์กับคุณ ในการพัฒนาภาวะผู้นำ มันอาจฟังดูเป็นเรื่องเล็กแต่จริงๆ แล้วมันไม่ีได้เล็กเลยครับ 


     เพื่อนของผมเล่าให้ฟังว่า ได้มีการจัดทำบัตรประจำตัวพนักงานใหม่ให้กับพนักงานระดับบริหาร และพนักงานสำนักงานซึ่งวัสดุที่ใช้ทำบัตรนั้นจะเป็นพลาสติกแข็ง ซึ่งมีต้นทุนในการสั่งซื้อที่สูงมาก ซึ่งเป็นนโยบายของบริษัทหากมีการจัดทำบัตรโดย หากข้อมูลของบัตรด้านหนึ่งเสีย ต้องมีการนำอีกด้านหนึ่งของบัตรนั้นพิมพ์ เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย และเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายสิ่งแวดล้อมของบริษัทฯ

      ซึ่งในวันนั้นมีการจัดทำบัตรทั้งหมด 6 ใบโดยมีบัตรของผู้จัดการท่านหนึ่ง ซึ่งเกิดความผิดพลาดคือแทนที่มีการพิมพ์บัตรจะมีลายละเีอียดออกมาเพียง 1 แผ่นแต่ปรากฎว่าเครื่องได้มีการพิมพ์บัตรซ้ำออกมาอีก 1 แผ่น  ทางเพื่อนผมจึงได้นำบัตรที่พิมพ์ซ้ำนั้น นำอีกด้านหนึ่งมาพิมพ์บัตรของผู้จัดการท่านนี้ และส่งมอบให้ผู้จัดการ

      ปรากฎว่า ผู้จัดการท่านนี้ไม่พอใจ เขาต้องการบัตรที่ดี ไม่มีที่่ติ เขาจึงวางบัตรดังกล่าวบนโต๊ะอย่างแรงพร้อมกับตำหนิเพื่อนผมว่าทำออกมาได้อย่างไร  ด้วยเป็นนโยบายของบริษัท เพื่อนผมจึงได้นำบัตรดังกล่าวนั้นไปปรึกษาผู้จัดการของเขา  แต่ได้รับการตอบว่า  " มันก็ไม่สมควรจริงๆ หากเป็นบัตรนี้เป็นบัตรของพนักงานระดับล่าง ก็ไม่เป็นไร นี่เป็นระดับผู้จัดการก็ต้องทำให้เขาดีๆ หน่อยสิ "

       เพื่อนผมเมื่อได้ฟังดังนั้นแล้ว ก็ไม่มีทางเลือกครับ ก็ต้องนำบัตรนั้นทิ้งไป แล้วนำบัตรใหม่ทำให้ผู้จัดการคนนั้นใหม่  แต่เพื่อนผมเกิดประเด็นในใจว่า " ทำไม พนักงานระดับล่างเขาไม่มีความรู้สึกหรืออย่างไร สิ่งที่ให้ผู้จัดการหรือผู้บริหารต้องดีเสมอไปหรือ ไม่มีที่ติเสมอไปหรือ  ผู้จัดการและผู้บริหารควรจะต้องเสียสละมากกว่าพนักงานระดับล่างไม่ใช่หรือ  "  

       สลับกันครับหากคุณอยู่ในเหตุการณ์เดียวกับเพื่อนของผม คุณจะรู้สึกอย่างไรครับ แน่นอนเกิดความไม่เท่าเทียมกันเกิดขึ้นแล้วครับ  ผู้จัดการของเพื่อนผมไม่ควรพูดเช่นนั้น การพูดเช่นนี้เป็นการแสดงออกให้เห็นถึง ภาวะผู้นำที่ยึดถือตำแหน่งหน้าที่อย่างชัดเจน  แสดงถึงความไม่เสียสละที่มีต่อทีมงานของตนโดยเฉพาะลูกน้องของตน  เป็นการแสดงให้เห็นว่าที่ผ่านมา พนักงานระดับล่างจะถูกให้ความสำคัญเป็นลำดับสุดท้าย

       คุณเห็นไหมครับแค่ความไม่เท่าเทียมกันที่เกิดขึ้นจากบัตรพนักงานใบเดียว ก็อาจจะลามเป็นไฟลามทุ่งได้ พนักงานจะเสียความศรัทธาที่มีต่อผู้จัดการทันที  การทำงานพนักงานจะทำงานเพื่อให้เสร็จตามเวลาและงานที่ตนเองได้รับมอบหมายเท่านั้น  เพราะเขารู้แล้วว่า เขาทำมากทำน้อยก็แค่นั้น สุดท้ายพนักงานระดับล่างผู้บริหารก็ให้ความสำคัญเป็นลำดับสุดท้ายอยู่ดี

       กรณีตัวอย่างนี้แสดงให้เห็นว่า ภาวะผู้นำควรจะมีความเสมอภาค  ผู้นำควรเห็นผลประโยชน์ของทีมงาน และเห็นคุณค่าของทีมงานมากกว่าส่วนตนเอง เมื่อนั้นแหละครับผู้นำอย่างคุณจะมีบารมีอย่างล้นเหลือ  ลดอัตตา ความเห็นแก่ตัวในใจลง ลดทิฐิ ลง  ภาวะผู้นำที่แท้จริงจะเิกิดขึ้นกับตัวคุณอย่างแน่นอน



แด่ภาวะผู้นำแห่งความเท่าเทียมกันของคุณ

ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาด้านภาวะผู้นำ


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น