-
ความเท่าเทียมกัน คือสิ่งที่ผู้นำที่แท้จริงต้องมี
ความเท่าเทียมกัน ( Equality )
ต้องมีในจิตใจของผู้นำทุกคน ความเท่าเทียมกันคือความเสมอภาค รู้สึก และกระทำต่อผู้อื่นให้เหมือนๆ กันโดยไม่มีการโน้มเอียง ไม่มีกำแพงขวางกั้น
แต่น่าเสียดายในสังคมที่มีการแข่งขันกัน แก่งแย่งกัน ทำให้จิตวิญญาณแห่งความเท่าเทียมกันของผู้นำในปัจจุบัน หลงเหลืออยู่น้อยมากในองค์กร
วันนี้ผมได้ไปเยี่ยมเพื่อนของผมคนหนึ่งเขาทำงานทางด้าน บริหารทรัพยากรบุคคล เหมือนๆ กับผมเรามีการแชร์ความรู้สึกต่างๆ ให้ฟังกันเสมอ โดยเฉพาะด้านทรัพยากรบุคคลภายในองค์ จนทำให้ผมได้กรณีตัวอย่างจากเพื่อนของผมคนนี้ ผมคิดว่าเรื่องราวดังกล่าวอาจจะมีประโยชน์กับคุณ ในการพัฒนาภาวะผู้นำ มันอาจฟังดูเป็นเรื่องเล็กแต่จริงๆ แล้วมันไม่ีได้เล็กเลยครับ
เพื่อนของผมเล่าให้ฟังว่า ได้มีการจัดทำบัตรประจำตัวพนักงานใหม่ให้กับพนักงานระดับบริหาร และพนักงานสำนักงานซึ่งวัสดุที่ใช้ทำบัตรนั้นจะเป็นพลาสติกแข็ง ซึ่งมีต้นทุนในการสั่งซื้อที่สูงมาก ซึ่งเป็นนโยบายของบริษัทหากมีการจัดทำบัตรโดย หากข้อมูลของบัตรด้านหนึ่งเสีย ต้องมีการนำอีกด้านหนึ่งของบัตรนั้นพิมพ์ เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย และเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายสิ่งแวดล้อมของบริษัทฯ
ซึ่งในวันนั้นมีการจัดทำบัตรทั้งหมด 6 ใบโดยมีบัตรของผู้จัดการท่านหนึ่ง ซึ่งเกิดความผิดพลาดคือแทนที่มีการพิมพ์บัตรจะมีลายละเีอียดออกมาเพียง 1 แผ่นแต่ปรากฎว่าเครื่องได้มีการพิมพ์บัตรซ้ำออกมาอีก 1 แผ่น ทางเพื่อนผมจึงได้นำบัตรที่พิมพ์ซ้ำนั้น นำอีกด้านหนึ่งมาพิมพ์บัตรของผู้จัดการท่านนี้ และส่งมอบให้ผู้จัดการ
ปรากฎว่า ผู้จัดการท่านนี้ไม่พอใจ เขาต้องการบัตรที่ดี ไม่มีที่่ติ เขาจึงวางบัตรดังกล่าวบนโต๊ะอย่างแรงพร้อมกับตำหนิเพื่อนผมว่าทำออกมาได้อย่างไร ด้วยเป็นนโยบายของบริษัท เพื่อนผมจึงได้นำบัตรดังกล่าวนั้นไปปรึกษาผู้จัดการของเขา แต่ได้รับการตอบว่า " มันก็ไม่สมควรจริงๆ หากเป็นบัตรนี้เป็นบัตรของพนักงานระดับล่าง ก็ไม่เป็นไร นี่เป็นระดับผู้จัดการก็ต้องทำให้เขาดีๆ หน่อยสิ "
เพื่อนผมเมื่อได้ฟังดังนั้นแล้ว ก็ไม่มีทางเลือกครับ ก็ต้องนำบัตรนั้นทิ้งไป แล้วนำบัตรใหม่ทำให้ผู้จัดการคนนั้นใหม่ แต่เพื่อนผมเกิดประเด็นในใจว่า " ทำไม พนักงานระดับล่างเขาไม่มีความรู้สึกหรืออย่างไร สิ่งที่ให้ผู้จัดการหรือผู้บริหารต้องดีเสมอไปหรือ ไม่มีที่ติเสมอไปหรือ ผู้จัดการและผู้บริหารควรจะต้องเสียสละมากกว่าพนักงานระดับล่างไม่ใช่หรือ "
สลับกันครับหากคุณอยู่ในเหตุการณ์เดียวกับเพื่อนของผม คุณจะรู้สึกอย่างไรครับ แน่นอนเกิดความไม่เท่าเทียมกันเกิดขึ้นแล้วครับ ผู้จัดการของเพื่อนผมไม่ควรพูดเช่นนั้น การพูดเช่นนี้เป็นการแสดงออกให้เห็นถึง ภาวะผู้นำที่ยึดถือตำแหน่งหน้าที่อย่างชัดเจน แสดงถึงความไม่เสียสละที่มีต่อทีมงานของตนโดยเฉพาะลูกน้องของตน เป็นการแสดงให้เห็นว่าที่ผ่านมา พนักงานระดับล่างจะถูกให้ความสำคัญเป็นลำดับสุดท้าย
คุณเห็นไหมครับแค่ความไม่เท่าเทียมกันที่เกิดขึ้นจากบัตรพนักงานใบเดียว ก็อาจจะลามเป็นไฟลามทุ่งได้ พนักงานจะเสียความศรัทธาที่มีต่อผู้จัดการทันที การทำงานพนักงานจะทำงานเพื่อให้เสร็จตามเวลาและงานที่ตนเองได้รับมอบหมายเท่านั้น เพราะเขารู้แล้วว่า เขาทำมากทำน้อยก็แค่นั้น สุดท้ายพนักงานระดับล่างผู้บริหารก็ให้ความสำคัญเป็นลำดับสุดท้ายอยู่ดี
กรณีตัวอย่างนี้แสดงให้เห็นว่า ภาวะผู้นำควรจะมีความเสมอภาค ผู้นำควรเห็นผลประโยชน์ของทีมงาน และเห็นคุณค่าของทีมงานมากกว่าส่วนตนเอง เมื่อนั้นแหละครับผู้นำอย่างคุณจะมีบารมีอย่างล้นเหลือ ลดอัตตา ความเห็นแก่ตัวในใจลง ลดทิฐิ ลง ภาวะผู้นำที่แท้จริงจะเิกิดขึ้นกับตัวคุณอย่างแน่นอน
แด่ภาวะผู้นำแห่งความเท่าเทียมกันของคุณ
ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาด้านภาวะผู้นำ
ป้ายกำกับ:
กรณีตัวอย่าง ภาวะผู้นำ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น