แยกตำแหน่งอันสูงส่งออกจากภาวะผู้นำ เพราะมันคนละเรื่อง



หยุดสั่งการโดยใช้ตำแหน่งหน้าที่การงานของตนสักที ! หากคุณอยากเป็นผู้นำที่แท้จริง

     คุณรู้สึกอย่างไรหากผู้บริหารหรือผู้จัดการของคุณสั่งการโดยใช้ตำแหน่งหน้าที่ของตนเองสั่งการ


" ทำไมฉันถึงสั่งคุณไม่ได้สั่งเป็นผู้จัดการ "
" ถ้าคุณทำไม่ได้ก็ออกไป จะได้หาคนใหม่มาแทน"
" ฉันสั่งอะไรคุณต้องทำให้ได้ ทำได้ไหม "

       แน่นอนเมื่อคุณรับฟังประโยคดังกล่าวนี้แล้ว คุณต้องเกิดแรงต้านในใจ ใช่ไหมครับ การโน้มน้าวใจที่ผู้บริหารเหล่านี้ทำก็คือ พลังโน้มน้าวที่มาจากตำแหน่งหน้าที่อันสูงส่งที่เขามีอยู่นั่นเอง จนทำให้เขาลืมไปว่าเมื่อก่อนเขาเคยเป็นอะไรมาก่อน  เขาลืมความรู้สึกเหล่านั้นเสียสิ้น

      ผู้บังคับบัญชาที่ใช้ตำแหน่งหน้าที่ของตนในการกดดัน และบังคับให้พน้ักงานระดับล่างทำงาน เป็นสิ่งที่ผิดถนัด  โดยผู้บังคับบัญชาที่ใช้ตำแหน่งหน้าที่ของตนในการบริหาร เขาสามารถที่จะเป็นหัวหน้างานได้ แต่เขาไม่สามารถเป็น " ผู้นำ "  ได้เลย


      พนักงานผู้ใต้บังคับบัญชาจะทำงานตามขอบเขต อำนาจหน้าที่ของตนเท่านั้น หากผู้บริหารที่ใช้ตำแหน่งของตนบริหารสั่งการขอความช่วยเหลือเพิ่มเติม  พวกเขาจะไม่ค่อยได้รับความร่วมมือในการปฏิบัติจากพนักงานเลย พนักงานจะทำด้วยความไม่เต็มใจ คุณภาพงานก็ไม่ต้องพูดถึงขอเพียงทำให้ผ่านๆ ไปเท่านั้น

      ผู้นำที่ยึดตำแหน่งหน้าที่ในการทำงาน จะไม่ค่อยมีบารมี หรือพลังในการโน้มน้าวใจผู้ใต้บังคับบัญชาเท่าที่ควร  สังเกตุได้ง่ายๆ ครับหากผู้จัดการไม่อยู่สำนักงาน หรือไปต่างประเทศไกล พนักงานผู้ใต้บังคับบัญชาจะรู้สึกผ่อนคลาย Relax และมีพฤติกรรมอีกแบบ   หากผู้จัดการอยู่จะทำตัวอีกแบบ หากลูกน้องของคุณเป็นเช่นนี้ อย่าโทษหรือกล่าวโทษเขาเลยครับ  คุณต้องกลับมาพิจารณาดูตนเองและรีบพัฒนาภาวะผู้นำของตนเองโดยด่วน เพราะจะส่งผลต่อการทำงาน และผลงานขององค์กรในระยะยาวได้

     ผู้นำที่ยึดตำแหน่งหน้าที่ในการทำงาน หรือสั่งการนั้นจะไม่สามารถสร้างทีมงานที่มีประสิทธิภาพได้ เพราะไม่เกิดความร่วมมือ  ความร่วมมือมาจากภายจิตใจ ไม่ใช่มาจากการสั่งการ

     มาเริ่มกันเลยครับถอดหัวโขนอันแสนหนักทิ้งไป  มาเน้นการสร้างความสัมพันธ์ ที่พนักงานสามารถเข้าถึงได้ มันดีกว่าเยอะครับ

      ตำแหน่ง หน้าที่การงานอันสูงส่งในระดับผู้จัดการ ผู้บริหารนั้นไม่ต้องใช้ความพยายามมากนักใครๆ ก็เป็นได้ซึ่งอาจจะมาจากการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กร  มาจากผลงาน หรืออะไรก็ตาม  แต่ที่สำคัญ

" การเป็นทั้งผู้ับริหารด้วย  มีภาวะผู้นำด้วยนี่สิที่ยากที่สุด แต่มันก็คุ้มค่าที่จะทำ "

      ไม่ใช่หรือครับ




เพื่่อความเป็นผู้นำที่แท้จริงของคุณ

ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาภาวะผู้นำ
086-6593823



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น