เกี่ยวกับ ธวัชชัย ที่ปรึกษาด้านภาวะผู้นำ



สวัสดีครับทุกท่าน

      ผม ธวัชชัย สุวรรณสาร   เป็นคนเชียงใหม่โดยกำเนิด เำกิดมาในครอบครัวที่อบอุ่น มีชีวิตแบบปกติชนทั่วไป คือ เรียน เรียนจบก็ทำงานประจำ เหมือนประชาชนอีก 90% แน่นอนเราทำงานก็ต้องหวังความก้าวหน้า เป็นเจ้าคนนายคนกับขา อยากก้าวไปสู่ตำแหน่งผู้บริหาร ผู้จัดการ ซึ่งมันก็เป็นความฝันของคนทำงานประจำอย่างเราๆ เนื่องมาจากว่าการเลื่อนเป็นผู้บริหาร จะได้รับตำแหน่งที่มีศักดิ์ศรี มีหน้ามีตาในสังคม และที่สำคัญมีเงินเดือนมากขึ้น ที่จะเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง รวมถึงคนที่เรารักได้

         จากความทะเยอทะยานก้าวขึ้นสู่ที่สูงนี้เอง ก็เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่่องนี้ครับ

          ในการก้าวขึ้นไปสู่จุดสูงสุดนี่เองทำให้ผม ได้รับทราบเกี่ยวกับปัญหาทุกข์ใจผมตลอดมา ซึ่งก็มาจากการที่ผมได้รับใช้ผู้บริหาร ผู้จัดการทั้งหลายในการทำงานนั่นเอง

         โดยเฉพาะการวางตัวของผู้บริหาร และผู้จัดการทั้งหลายในองค์กรซึ่งส่วนมากจะมีลักษณะดังต่อไปนี้ครับ

         " วางตัวนิ่งๆ เฉยๆ อยู่ในห้อง อยู่ในอนาจักรของตนเอง ทำหน้าตาเคร่งเครียด"

         " ไม่พูดกับผู้ที่ำตำแหน่งต่ำกว่าโดยไม่จำเป็น จะต้องผ่านเลขาหน้าห้องเท่านั้น"



         " จะทำงานอะไร หรือสิ่งใดให้ผู้บริหารต้องพิเศษกว่าตำแหน่งที่ต่ำกว่า ทำงานอะไรหรือสิ่งใดให้ผู้ที่อยู่ในตำแหน่งพนักงานทำอย่างไรก็ได้ แต่ทำให้ผู้บริหารหรือผู้จัดการต้องดีกว่า เด่นกว่า ห้ามพลาด"

         " วางตนห่างจากตำแหน่งในระดับพนักงาน อยู่บนหอคอยงาช้างเข้าหาได้ยาก "

         " หากลูกน้องต้องการสิ่งใดจากผู้บริหาร ลูกน้องต้องเป็นผู้ที่่เอ่ยปากขอเอง ผู้บริหารหรือผู้จัดการไม่ควรจะไปเสนอให้ก่อน "

         " ในที่ประชุมบอกให้ทุกคนเสนอความคิดเห็น แต่พอเสนอแล้วสุดท้ายก็ต้องเอาความคิดของผู้บริหารอยู่ดี "

         " พูดตรงๆ ว่าตรงๆ กับพนักงานระดับล่างโดยไม่แคร์ความรู้สึกของพนักงาน คิดแต่ว่าหากทนเขาไม่ได้ก็ให้ลาออกไป เขาสามารถหาคนแทนได้อย่างสบาย "

         ซ้ำยังได้รับภาษิตคำหนึ่งซึ่งคุณอาจจะเคยได้ยินจนชินชา่ว่า

        " เจ้านายทำอะไรไม่ผิด ถ้าผิดก็ให้กลับไปดูข้อ 1 ใหม่ "

          ส่วนผมนั้นมีความขยัน ตั้งใจทำงาน จึงได้รับการสอนจากผู้จัดการระดับสูงบ่อยครั้ง มีครั้งหนึ่่่งผมได้พูดคุยกับพนักงานคนหนึ่ง โดยผมเป็นคนที่ใจดี และชอบผูกสัมพันธ์อยู่แล้ว แต่ผมถูกตำหนิว่าใกล้ชิดสนิทสนมกับลูกน้องและพนักงานมากเกินไปไม่สมควรควรวางตัวให้ดี

          " ทำไมถึงเป็นเช่นนี้ "

      ผมตั้งคำถามให้ตนเอง การทำเช่นนี้ถูกต้องแล้วหรือ นับจากนั้นผมจึงเสาะแสวงหาข้อมูลที่เกี่ยวกับกับวางตัว การปฏิบัติกับลูกน้อง และพนักงานในฐานะหัวหน้างานและผู้จัดการในทางที่ถูกต้อง จนศึกษา ค้นคว้า อ่านตำราที่เกี่ยวข้องจนผมมาเจอคำว่า

" ภาวะผู้นำ "

         ซึ่งเมื่่อผมได้อ่าน ได้ศึกษาแบบเจาะลึกอย่างหนักแล้ว  มันช่างตื่่นเต้นเหลือเกินมันต่างจากที่่ผมได้รับการอบรมมาจากผู้บริหารของผม อย่างสิ้นเชิงเลยทีเดียว

        ผมได้อ่าน เข้ารับการอบรมคอร์สต่างๆ เกี่ยวกับ " ภาวะผู้นำ " ยิ่งศึกษายิ่งเรียนรู้ยิ่งสนุก ผมได้นำการเรียนรู้นั้นมาปรับใช้กับชีวิตของผม ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน  การตลาด การขาย ของผมทุกอย่างมันดี
ขึ้น มีความสุขมากขึ้น และสิ่งที่ผมได้รู้ ก็คือ

" ความสำเร็จในชีิวิตทุกอาชีพนั้น หากจะสำเร็จในตำแหน่งสูงสุด คุณต้องมีภาวะผู้นำเท่านั้น "

         จากนั้นผมจึงปฏิญาณว่า ผมจะเผยแพร่ความรู้ที่เกี่ยวกับ " ภาวะผู้นำ " ที่ผมมีให้กับทุกคนผ่าน Blog ของผม เพื่อจะให้ทุกคนหลุดจากความเชื่อเดิมๆ เกี่ยวกับคำว่าผู้นำ เสียที

         ผมรับรองได้ว่าเมื่่อคุณศึกษาเกี่ยวกับภาวะผู้นำ และนำมันไปปรับใช้ในชีวิตของคุณ คุณจะสำเร็จในทุกๆ ด้านในชีวิต  ชีวิตของคุณจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

      " เชื่อเถอะครับทุกคนมี ภาวะผู้นำอยู่ในตัว แต่ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะเปิดใช้มันอย่างไร "

        ให้ผมเป็นของบอกคุณเถอะครับ



ผมจะปลุกความเป็นผู้นำในตัวของคุณเอง

ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาด้านภาวะผู้นำ
086-6593823
       





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น